“บิ๊กป้อม”สั่งทุกหน่วยงาน เตรียมแผนรับมือฝนตกหนัก เร่งมาตรการเยียวยา

20 ก.ย. 2565 | 07:54 น.

"ประวิตร"​ สั่งทุกหน่วยเตรียมแผนบริหารจัดการรองรับสถานการณ์น้ำจากฝนตกหนักช่วงนี้ถึง 24 ก.ย. พร้อมเร่งวางมาตรการเยียวยาผู้ประสบภัย

            วันที่ 20 กันยายน 2565   นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการในที่ประชุมครม. เรื่องสถานการณ์น้ำ ซึ่งปัจจุบันจากการพยากรณ์อากาศจากนี้ไปจนกระทั่งถึงวันที่ 24 ก.ย. ยังคงมีฝนตกหนักอยู่อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ 

    พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

พลเอกประวิตร จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงาน พร้อมเตรียมแผนบริหารจัดการรองรับสถานการณ์น้ำที่จะเกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนของกำลังคน เครื่องสูบน้ำ กระสอบทรายเครื่องกลเร่งระบายน้ำ รวมถึงยานพาหนะต่างๆด้วย รวมทั้งกำหนดมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็ว
 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ ช่วงวันที่ 21 – 24 ก.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น 

 
ลักษณะดังกล่าวทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้