16 ปีรัฐประหาร ‘ชวน’ขอร้องฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นหลักให้บ้านเมือง

19 ก.ย. 2565 | 05:24 น.

ครบรอบ 16 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 2549 “ประธานรัฐสภา” ขอร้องฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักให้บ้านเมือง ยันสภาชุดนี้อยู่ยาวเกือบครบเทอม ทำหน้าที่ตรวจสอบเข้มข้น

วันที่ 19 กันยายน   2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีครบรอบ 16 ปี วันรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ว่า ตนคิดว่าเหนือสิ่งอื่นใดคืองานในสภา ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถเป็นหลักของบ้านเมืองได้

 

แม้ข้างนอกจะโต้เถียงกันอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประเทศประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้ แต่ในสภา ขอร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลัก อย่าไปทำอะไรที่เกินหรือขาดไปจากหลักปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย
 

เมื่อถามว่า ฝ่ายนิติบัญญัติถอดบทเรียนอะไรบ้าง จากรัฐประหารที่ผ่านมาในแต่ละครั้ง นายชวนกล่าวว่า หากเราย้อนกลับไปตอนเลือกตั้งใหม่ๆ ของปี 2562 มีการประเมินว่าสภาอยู่ได้ไม่ครบวาระ แต่เราอยู่มา 3 ปีกว่าแล้ว สมัยประชุมจบ 7 สมัยการประชุม จากทั้งหมด 8 สมัยการประชุม

ประธานรัฐสภา กล่าวอีกว่า สมัยประชุมสภาครั้งสุดท้ายถ้าไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไร ก็จะถือว่าเป็นครั้งหนึ่งที่สภาอยู่ได้ยาวพอสมควร และ 3 ปีกว่าที่ผ่านมา สภาได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ ทั้งการตรวจสอบความเข้มข้นในการปฏิบัติ การใช้ข้อบังคับและกฎหมายได้ทุกมาตรา