"สุดารัตน์"ชี้ 19 กันยา 49 จุดเริ่มต้นความขัดแย้ง ปลุกคนไทยต้านรัฐประหาร

19 ก.ย. 2565 | 04:59 น.

"สุดารัตน์"ย้ำ 19 กันยา ปี 49 จุดเริ่มต้นความขัดแย้ง ทำประเทศเสื่อมทรุดทุกด้าน ประกาศหยุดอำนาจเผด็จการ ห้ามทำนิรโทษกรรม เร่งล่าชื่อแก้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

วันที่ 19 กันยายน 2565 ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค แถลงข่าววันครบรอบรัฐประหาร 16 ปี 19 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความรุนแรง ความสูญเสียต่อชีวิต และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของคนไทย

           

คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า รัฐประหาร คือการใช้อำนาจนิติประหารอย่างไม่เที่ยงตรง ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ บริหารจัดการอำนาจนิยม ผลที่เกิดขึ้นคือความขัดแย้ง ความแตกแยก ทำให้ประเทศเสื่อมทรุดทุกด้าน สร้างวาทะกรรมการเกลียดชัง แบ่งฝักฝ่าย ยาวนานถึง 16 ปี

 

อีกทั้ง 8 ปีหลัง มีการรัฐประหารอีกครั้ง สร้างความขัดแย้งมากขึ้น ระหว่างขั้วที่ประชาชนเลือกมากับใช้อำนาจเผด็จการ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

 

“รัฐธรรมนูญปราบโกง ปรองดอง เป็นเพียงวาทะกรรม อำนาจรัฐประหาร ขวางกั้นประชาธิปไตย พรรคไทยสร้างไทย ขอประกาศ 16 ปีมากเกินพอ ถึงเวลาต้องหยุดอำนาจเผด็จการ ต่อต้านรัฐประหาร ต้องสร้างความปรองดอง คืนอำนาจให้ประชาชน มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน นี่คือการปลดความขัดแย้ง ไม่ติดล็อก ไม่ติดหล่ม และต้องมีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญว่า คนทำรัฐประหาร คือผู้ฉีกรัฐธรรมนูญ ขัดต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผิดจารีตประเภณี ปิดล็อกอำนาจนิยมเผด็จการ”

           

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำด้วยว่า 19 กันยายน คือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง ฝังลึกถึงระดับครอบครัว สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศ การเมืองต้องมีวัฒนธรรม ฟังความเห็นต่าง เราต้องปลดล็อกรัฐประหาร คืนอำนาจสู่ประชาชน ต้องเห็นประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ไม่ว่าจะพรรคขั้วไหน ต้องทำงานเพื่อประชาชน 16 ปีเป็นเพียงความหลัง เผด็จการต้องจบสิ้น
 

ด้าน น.ต.ศิธา กล่าวว่า การทำรัฐประหารที่ผ่านมา เพื่อสถาปนาตัวเองให้มีอำนาจ ใช้กฎหมายเข้าข้างตนและพวกพ้อง รวมทั้ง ส.ว. ที่แต่งตั้งมาเพื่อให้ลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี สร้างอำนาจให้อยู่ในตำแหน่ง 8 ปี

         

 “คำว่าทหารกลับเข้ากรมกองไม่เคยมีอยู่จริง ไม่มีคนอื่นที่จะมีรถถัง ปืน มายึดอำนาจนอกจากทหาร ฉีกอำนาจประชาชน ประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญ แต่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน การปลดล็อกไม่ให้ทหารทำรัฐประหาร คือ ห้ามนิรโทษกรรมตัวเอง รัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุดของประเทศ ต้องบรรจุไว้ว่า หากทำผิดต้องรับโทษสูงสุด หากใช้อำนาจของทหาร ก็ไม่สามารถให้ประเทศหายติดหล่ม หายติดล็อกได้”