“จุรินทร์”โต้“สมคิด”คนอยู่บนหอคอยงาช้างคงไม่เข้าใจประกันรายได้

16 ก.ย. 2565 | 05:14 น.

“จุรินทร์” โต้ “สมคิด” ถ้าประกันรายได้เป็นเรื่องหมูๆ คงคิดได้ตั้งแต่เป็นรัฐบาลแล้ว คนอยู่บนหอคอยงาช้างคงไม่เข้าใจ ย้ำอยากเห็นทุกพรรคแข่งกันด้วยความดี-นโยบาย-ผลงาน

วันนี้(16 ก.ย.65)  ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคสร้างอนาคตไทย ลงพื้นที่ภูเก็ต และพาดพิงพรรคว่าส่งแค่เสาไฟฟ้าก็ชนะ รวมถึงโจมตีนโยบายประกันรายได้ เป็นเรื่องหมู ๆ ว่า ความจริงประกันรายได้หากเป็นเรื่องหมูๆ นายสมคิด ก็คงคิดออกไปนานแล้ว ตั้งคำถามว่าทำไมไม่คิดตั้งแต่ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี

 

“ประกันรายได้ ถ้าเป็นเรื่องหมูๆ ท่านสมคิด ก็คงคิดออกไปนานแล้ว ท่านก็เป็นรัฐบาลมาก่อนหน้าอยู่แล้ว ก็ต้องไปถามว่าทำไมตอนนั้น ถึงคิดไม่ออก แต่ว่าประกันรายได้มันเป็นหลักประกันให้เกษตรกรทั่วประเทศ คนที่อยู่บนหอคอยงาช้างไม่เข้าใจหรอกครับ ประชาชนเขาทุกข์ยากลำบากอย่างไร ประกันรายได้จึงเกิดออกมาเป็นหลักประกันให้เกษตรกร”

นายจุรินทร์ ย้ำว่า ตนอยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์ อยากให้แข่งกันด้วยความดี นโยบายและผลงานมากกว่า การเมืองจะได้พัฒนา ส่วนจะมองว่าเป็นการท้าทายพรรคประชาธิปัตย์ในการช่วงชิงพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ทุกพรรคก็มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่อยากให้หาเสียงอย่างสร้างสรรค์

 

ก่อนหน้านั้น นายสมคิด ได้ไปพูดในการจัดสัมมนาของพรรคสร้างอนาคตไทย ในหัวข้อ “อันดามันรอด ประเทศไทยรุ่ง” ที่ จ.ภูเก็ต ตอนหนึ่งระบุว่า รถไฟไทย-จีนกว่าจะคืบได้ ลาวเสร็จไปถึงคุนหมิงแล้ว เพราะมัวแต่ทะเลาะกัน วันนี้เราได้แต่นั่งมองลาวตราปริบๆ หากเป็นอย่างนี้จะลำบากมาก การเชื่อมโยงรถไฟและถนนต้องทำให้ได้ จากสงขลามาภูเก็ตล่อไป 7 ชั่วโมง 

“ภาคใต้มี ส.ส.มาตลอด ส.ส.ทำอะไร ผมนั่งอยู่ในครม.ไม่ได้ยินสักแอะเลย มีแต่ประกันรายได้ ประกันทั้งปีเลย ของหมูๆ อย่างนั้นใครๆ ก็ทำได้ ว่าจะไม่ว่าแล้วเชียว"