พรุ่งนี้ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ฟังคำพิพากษาศาล คดีโดนปลดพ้นปลัดแรงงาน

13 ก.ย. 2565 | 07:53 น.

ศาลปกครองสูงสุดนัดพิพากษาคดี อดีตนายกฯ”สมชาย วงศ์สวัสดิ์ “ ฟ้อง กระทรวงเเรงงานกับพวก ปมปลดพ้นปลัดเเรงงาน โดยมิชอบ 14 ก.ย.นี้บ่ายสอง เจ้าตัวเตรียมมาฟังคำพิพากษาเอง

วันที่ 13 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.65 ) เวลา 14.00  ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เเละอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม และอดีตปลัดกระทรวงแรงงาน  ยื่นฟ้อง กระทรวงแรงงาน, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน,คณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวงแรงงาน (อ.ก.พ. กระทรวงแรงงาน),คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1-5

 

 กรณีกระทรวงแรงงานมีคำสั่งที่ 39/2552 ลงวันที่ 21 ม.ค. 2552 ลงโทษปลดนายสมชายออกจากราชการ   โดยอ้างว่าเหตุปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง จากเหตุขณะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม 

 

 พิจารณาสั่งระงับเรื่องไม่ดำเนินคดีกับ นายประมาณ ตียะไพบูลย์สิน อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี และนายมานิตย์ สุธาพร อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี ที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม 70 ล้านบาท จากการขายทอดตลาดที่ดินของศาลจังหวัดธัญบุรี ทั้งที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเห็นว่าการคืนเงินดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ทางราชการเสียหาย 

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

 

นายสมชายได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 พิจารณายกอุทธรณ์

 

นายสมชายเห็นว่าคำสั่งลงโทษทางวินัยปลดออกจากราชการและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงนำคดีมาฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนคำสั่งกระทรวงแรงงานที่ 39/2552 ลงวันที่ 21ม.ค. 52 ของกระทรวงแรงงาน ที่ลงโทษปลดนายสมชายออกจากราชการเพิกถอนมติการประชุม อ.ก.พ. กระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 9/2551 เมื่อวันที่ 19ธ.ค. 51 ของกระทรวงแรงงาน 

 

3.เพิกถอนคำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม เรื่องดำ 5210006 เรื่องแดงที่ 0012155 ของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4


4. เพิกถอนมติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการประชุมครั้งที่ 61/2551 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2551 ที่ลงมติว่านายสมชายกระทำผิด 

มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้นายสมชายจะเดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเอง เเละจะให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังคำพิพากษาเเล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้เป็นการยื่นฟ้องตรงต่อศาลปกครองสูงสุด โดยไม่ได้ผ่านการพิจารณาของศาลปกครองกลาง เนื่องจากเป็นคดีปกครองที่ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 กำหนดไว้ให้อยู่ในอำนาจของศาลปกครองสูงสุด 

 

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายสมชาย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 51 โดย ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงแรงงาน ซึ่งนายสมชาย ปฏิบัติหน้าที่ปลัดกระทรวงอยู่ก่อนจะลาออกจากราชการ แม้ว่าครม.ทักษิณ จะมีมติให้ย้ายนายสมชาย กลับมาเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่มตินั้นยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ

 

ต่อมาทางอ.ก.พ.กระทรวงแรงงาน ซึ่งขณะนั้นมีนางอุไรวรรณ เทียนทอง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ใช้เวลาร่วม 2 เดือนในการพิจารณาเรื่องที่ป.ป.ช.ส่งมา  กระทั่งมีมติอ.ก.พ.ในคราวประชุมครั้งที่ 9/2551 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 51 ลงโทษปลดนายสมชาย ออกจากราชการ