“วิษณุ”เผยคำวินิจฉัยศาล รธน. ปมนายกฯ 8 ปี เป็นไปได้ทุกทาง

13 ก.ย. 2565 | 06:12 น.

“วิษณุ” เผยคำวินิจฉัยศาล รธน.ปมนับวาระนายกฯ 8 ปี นับอย่างไรไม่ทราบ เป็นไปได้ทุกทาง ให้รอฟังคำวินิจฉัยศาล บอกไม่มีใครรู้ศาลจะตัดสิน 14 ก.ย.หรือไม่


วันที่ 13 กันยายน 2565   นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ใกล้วันศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยปม 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

โดยระบุว่า ในความเห็นส่วนตัวคิดว่ามาตรา 158 ควรตีความอย่างไร  ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับมาตรา 264 ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลเช่นเดียวกัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

มื่อถามว่า ศาลรัฐธรรนูญวินิจฉัยกำหนดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องนับตั้งแต่ปีใดหลังพรรคเพื่อไทยออกยื่นคำร้องให้ต้องนับตั้งแต่ปี 2557 นั้นทางศาลจะระบุว่าพ้นตั้งแต่ปีใดหรือระบุว่าแค่ผ่านหรือไม่ผ่าน

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่อาจจะบอกว่าพ้นหรือไม่พ้น และจะนับอย่างไรตนไม่ทราบ ตนไม่สามารถตอบได้ ซึ่งคำตอบเป็นไปได้ทุกทาง

ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ และไม่ได้พูดถึงข้อกังวลที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้

 

ส่วนจะเชื่อมั่นหรือไม่ว่าศาลจะวินิฉัยวันพรุ่งนี้ ตนไม่ทราบและไม่มีใครสามารถรู้ได้

 

ทั้งนี้ ในการประชุมศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา มีคำสั่งให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 501 ต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 13 กันยายน ล่าสุดขณะนี้เอกสารส่งถึงสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ การประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 14 กันยายน ที่ประชุมจะหารือว่าจะมีแนวทางการพิจารณาอย่างไร โดยพิจารณาพยานหลักฐานต่างๆ ว่าเพียงพอที่จะนัดลงมติและนัดอ่านคำวินิจฉัยได้หรือไม่ หากพิจารณาจากเอกสารพยานหลักฐานครบถ้วนแล้วสิ้นข้อสงสัยก็จะกำหนดวันนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังได้เลย