เข้าทางศูนย์อำนาจใหม่ปชป. “เลขาฯชวน”แพ้โพลคัดตัวส่งชิงส.ส.ตรังเขต4

09 ก.ย. 2565 | 11:36 น.

ออกแล้วผลโพลว่าที่ผู้สมัครส.ส.ปชป.ตรังเขต 4  “เดชอิศม์”เผย“กาญจน์ ตั้งปอง”หน้าใหม่มาเหนืออดีตส.ส.คนใกล้ชิดประธาน”ชวน”แจ้งผู้ใหญ่พรรคแล้ว ด้าน“สมบูรณ์”ชี้กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น ต้องรอคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้ และดูแลการวางตัวผู้สมัครส.ส.ของพรรคในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า ผลโพลของเขต 4 ตรัง ทราบผลแล้วว่าใครเป็นผู้แพ้-ชนะ โดยนายกาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง เป็นผู้ชนะนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ซึ่งผลคะแนนออกตั้งแต่เมื่อวานนี้(7 กันยายน 2565)  

 

ทั้งนี้ นายเดชอิศม์ระบุไม่ขอลงรายละเอียดเรื่องคะแนนว่าใครได้เท่าไหร่ แต่ทิ้งห่างกันพอสมควร จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น  6,300 คน ส่วนที่ล่าช้าจากเดิมที่ว่าจะเสร็จภายในเดือนส.ค. เนื่องจากต้องการเก็บให้ได้ข้อมูลมากพอ จากเดิมที่ตั้งเป้ากลุ่มตัวอย่างไว้จำนวน 3,000 คน ให้เพิ่มเป็น 6,300 คน เพื่อความละเอียด 

นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคใต้

ต่างฝ่ายต่างขึ้นป้ายหนุนคนของตนเองลงสมัครส.ส.ตรัง เขต 4

“เพราะผลโพลครั้งนี้ให้ถามกระแสของพรรคปชป.ด้วย  ซึ่งผลโพลให้คำตอบว่า กระแสพรรคปชป.ในจังหวัดตรัง อยู่ในระดับดีมาก”

 

นายเดชอิศม์เผยอีกว่า หลังจากการทราบผลโพล ได้แจ้งไปยังคู่แคนดิเนต ทั้งนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล และ นายกาญจน์ ตั้งปอง รวมถึงแจ้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และนายชวน หลีกภัย ให้ทราบแล้ว

ต่างฝ่ายต่างขึ้นป้ายหนุนคนของคนลงสมัครส.ส.ตรัง เขต 4

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตส.ส.ตรัง 4 สมัย

“รับว่าท่าทีนายสมบูรณ์เมื่อทราบผล เขายังข้องใจนิดหน่อย แต่ยืนยันว่าโพลของผมยุติธรรม 100% เพราะไม่มีส่วนได้เสีย ผมไม่ได้รู้จัก สท.กาญจน์ เป็นการส่วนตัว เมื่อผลออกมาแล้วคงไม่โต้แย้ง เพราะได้แจ้งหัวหน้าและเลขาธิการพรรคแล้วว่า หากจะแย้งก็ขอให้แย้งก่อนทำโพล”

 

นายเดชอิศม์กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะเรียกนายกาญจน์มาพูดคุย และเข้าประชุมร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนอื่น ๆ ด้วยส่วนโพลหาตัวผู้สมัครส.ส.พังงา เขต2 จะทราบผลประมาณกลางเดือนก.ย.นี้ 

 

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ อดีตส.ส.เจ้าของพื้นที่หลายสมัย กล่าวรับว่า ได้รับแจ้งผลโพลในเบื้องต้นแล้ว ว่านายกาญจน์ชนะ แต่ยังไม่เห็นผลที่ออกมาอย่างเป็นทางการ ยังไม่สะเด็ดน้ำ เพราะกระบวนการยังไม่เสร็จ ต่อจากนี้คณะกรรมการบริหารพรรคจะเป็นผู้ดำเนินการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป”

 

เมื่อถูกถามย้ำว่า มีอะไรจะโต้แย้งผลโพลที่ออกมาหรือไม่ นายสมบูรณ์นิ่งไปครู่หนึ่งก่อนตอบสั้น ๆ ว่า “อืม...ผมยังไม่เห็นก็เลยไม่ดีกว่า เดี๋ยวให้เห็นอย่างเป็นทางการก่อน”  

นายกาญจน์ ตั้งปอง สท.เมืองกันตัง ที่ครอบครัวโล่สถาพรพิพิธ หนุนลงชิงส.ส.ตรัง เขต 4

ความไม่ลงตัวการวางตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคในเขต 4 จังหวัดตรัง เกิดจากการเลือกตั้งครั้งก่อนเหลือ 3 เขต ทำให้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตส.ส.ปชป.เขต 4 ตรัง 4 สมัย เจ้าของพื้นที่เดิม เสียสละไม่ลงสมัครส.ส.เขตครั้งที่ผ่านมา โดยไปอยู่ในบัญชีพรรคจนพลาดเก้าอี้ส.ส. และต่อมานายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตั้งให้เป็นเลขานุการประธานรัฐสภา

 

การเลือกตั้งที่จะถึงตรังกลับมามีส.ส. 4 คน นายสมบูรณ์  แสดงความจำนงจะกลับมาลงสมัครส.ส.ตรัง เขต 4  อำเภอกันตังอำเภอสิเกา และอำเภอย่านตาขาวบางส่วน  อีกครั้ง ขณะที่ครอบครวันโล่สถาพรพิพิธ อีกหนึ่งตระกูลการเมืองของตรัง หนุนนายกาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง ให้เป็นตัวแทนพรรคปชป.ลงชิงชัยในเขต 4 แทนนายสมบูรณ์

 

โดยเวลานี้นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ วางมือจากตำแหน่งส.ส. แต่ส่งไม้ต่อให้นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ลงชิงเก้าอี้ส.ส.เขต 3 ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาแทน และได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ก่อนหน้านี้นายสมชายชี้ว่าหากส่งนายสมบูรณ์จะเป็นจุดบอดของปชป.ในเขต 4 ตรัง 

 

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนอบเตย ส.ส. ปชป. เขต 2 ตรัง 7สมัย ย้ำว่า ประเพณีปฏิบัติของพรรคต้องให้สิทธิส.ส.เดิมก่อน กรณีนายสมบูรณ์ไม่ใช่ส.ส.สอบตก แต่เป็นเพราะเขตเลือกตั้งลดจึงเสียสละไม่ลงสมัครครั้งที่แล้ว กรณีจะทำโพลตัดสินคือกรณีไม่มีอดีตส.ส. และคนหน้าใหม่เสนอตัวมากกว่า 1 คน จึงทำโพลตัดสิน ขณะที่นายชวนก็กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องที่คณะผู้บริหารพรรคจะใช้โพลตัดสิน 

 

อย่างไรก็ตามนายเดชอิศม์ยืนยันจะใช้การทำโพลตัดสินในเขตที่มีปัญหาการวางตัวว่าที่ผู้สมัคร รวมถึงกรณีเขต 4 ตรังดังกล่าวโดยได้มอบหมายให้คณะทำงาน ซึ่งเป็นบุคลากรระดับอาจารย์ในสังกัดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นผู้ดำเนินการออกสำรวจประชาชนในเขต 4 ตรัง รวมจำนวน 6,300 ตัวอย่าง จนได้ผลโพล ซึ่งนายเดชอิศม์รายงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป.ทราบ รวมถึงนายชวน หลีกภัยด้วยแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายสมบูรณ์ได้โพสเฟซบุ๊กส่วนตัว “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลในการจัดทำโพล ว่ามีบุคคลนำแบบสอบถามส่งผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ไปให้ร้านถ่ายเอกสารเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในอำเภอกันตัง ถ่ายสำเนานับพันชุด โดยที่ไม่มีการระบุตัวเลขลำดับเลขที่ของแบบสอบถาม 

 

ผลโพลออกมาแล้วก็จริง แต่ในการสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่เสร็จสิ้น   ฝ่ายของนายกาญจน์  ตั้งปอง มีผู้สนับสนุนคือนายสมชายและน.ส.สุณัฐชา  โล่สถาพรพิธ ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ถือเป็นกลุ่มอำนาจใหม่   ส่วนฟากฝั่งนายสมบูรณ์   อุทัยเวียนกุล นั้นมีนายชวน  หลีกภัย ผู้มากบารมีให้การสนับสนุน เป็นกลุ่มอำนาจเก่าในพรรคฯ 

 

การประลองกำลังระหว่างกลุ่มอำนาจใหม่-เก่ายังไม่ยุติ ท่ามกลางการเฝ้าจับตาของแฟนคลับการเมืองทั้งในพื้นที่ตรังและทั่วประเทศ ว่าท้ายสุดคนของกลุ่มไหนจะคว้าตั๋วได้ส่งชื่อเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ส.ส.ตรัง เขต 4 ตัวจริง