ชาวห้วยยอดตรังตัดสิน ศึก"สมชาย-สาทิตย์"สอยส้มหล่นใส่"ทวี"?

21 ส.ค. 2565 | 09:46 น.

ศึกเลือกตั้งตรังระเบิด เปิดใจ 2 คู่ชิงเก้าอี้ส.ส. เขต 2   "สาทิตย์"ลั่นมั่นใจผลงาน ทำงานการเมืองของตนและพรรคในพื้นที่ตลอด ประสานสู้โควิดต่อเนื่อง "ทวี"เปิดความพร้อม ชาวห้วยยอดเรียกร้องจึงต้องลงสนาม โชว์ผลงานดึงงบเข้าพัฒนาพื้นที่ บุกสื่อสารออนไลน์ควบคู่ลงพื้นที่  

สนามเลือกตั้งส.ส.จังหวัดตรังคราวหน้า ดูจะมีสีสันให้แฟนการเมืองเป็นอันมาก เพราะตรังจะมีเขตเลือกตั้ง 4 เขต หลายพรรคการเมืองชิงประกาศเปิดตัวผู้ลงสมัคร ว่าวางใตัวใครลงสมัครรับเลือกตั้งเขตไหนไปแล้ว  ท่ามกลางบรรยากาศการเมืองคุกรุ่น ทั้งวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่นายกฯคนใหม่ หรือยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนครบวาระ 

 

แต่พรรคการเมืองที่ครองพื้นที่ภาคใต้ และจังหวัดตรังมายาวนานอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ตัวผู้สมัครยังไม่ลงตัว  ทั้งความขัดแย้งในเขตเลือกตั้งที่  2 อำเภอห้วยยอด  ระหว่าง ที่อดีตส.ส.นายสมชาย (โกหนอ)  โล่สถาพรพิพิธ ไม่พอใจ ส.ส.สาทิตย์ (โกต้าน)  วงศ์หนองเตย ทั้งต่างส่งคนแข่งกันเองในการชิงนายก และสมาชิกสภา อบจ.ตรังที่ผ่านมา หรือกรณีเพจเฟซบุก"จอมพล ปฎิวัติ"แฉบ่อนเรือนไทยร้อยล้าน ที่ถูกโยงไปว่าโกหนอมีส่วนไปยุ่งเกี่ยว จนอุณหภูมิความขัดแย้งพุ่งปรี้ด เพราะปักใจว่ามีคนอยู่เบื้องหลังคอยเขี่ยลูก

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ปชป.เขต2 ตรัง  7 สมัย     


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ปัญหาดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายแก่พรรคประชาธิปัตย์เป็นอย่างมาก มีชาวบ้านที่สนับสนุนตนได้โทรศัพท์มาสอบถาม หรือมาพบที่บ้าน ถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้น ความจริงคืออะไร 

 

"ผมบอกชาวบ้านไปแล้ว  ผมไม่ขัดแย้งหรือโต้ตอบด้วย ตบมือข้างเดียวไม่ดังหรอกครับ คุณสมชายโกรธผมเรื่องส่วนตัว เขาก็มีเหตุผลของเขา ใครด่าว่าผมก็สวดมนต์กรวดน้ำให้ทุกครั้ง เพื่ออโหสิกรรม  เรื่องที่เกิดขึ้นทางพรรคปชป.ก็รับรู้กันหมดแล้ว จากกลุ่มไลน์ของพรรคและที่สื่อนำเสนอข่าว   รองหัวหน้าพรรคภาคใต้คุณเดชอิศม์  ขาวทอง ก็พูดคุยกับตนเองแล้ว  และวันที่ 20 สิงหาคม 2565 คุณเดชอิศม์จะมาที่บ้านผม และประกาศสนับสนุนผมเพื่อลงส.ส.เขต  2 เพื่อแข่งกับพรรคและคู่แข่งขันในเขตเลือกตั้งนี้" 

ชาวห้วยยอดตรังตัดสิน ศึก"สมชาย-สาทิตย์"สอยส้มหล่นใส่"ทวี"?

นายสาทิตย์กล่าวย้ำว่า ตนเองไม่รู้จะไปขัดแย้งกับใคร เพราะไม่มีธุรกิจ ไม่ทำธุรกิจ ทำเฉพาะการเมืองทำงานให้พรรคมาตลอด เรื่องนี้คุณเดชอิสช์ รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ คงต้องไปคุยกับคุณสมชายแล้ว ประเด็น เรื่องเลือกตั้ง นายกและ ส.อบจ.ตรัง ที่จบไปแล้ว คุณบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ ก็เป็นนายกอบจ.ตรังประสบความสำเร็จ  ส่วนเรื่องกกต.ดำเนินคดีกับผู้ที่ซื้อเสียงเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องที่ กกต.ตรังจับการซื้อเสียงหน้าหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 เขต เมื่อมีการดำเนินคดีผู้ต้องหาก็รับสารภาพ ว่ามีการซื้อเสียงจริงศาลก็ลงโทษไปแล้ว เจ้าหน้าที่ กกต.หากไม่ดำเนินคดีก็มีความผิดละเว้น ไม่ใช่ผมไปร้องเรียนให้ดำเนินคดี แต่ผู้เสียหายคือ กกต.

 

ส่วนเรื่อง ผู้ที่ใช้ชื่อ “จอมพล ปฏิวัติ” ออกมาโจมตีทาง เพจเฟสบุ๊คนั้น แรก ๆ เขาก็สงสัยตนเอง แต่เมื่อเกิดคดีใหญ่โตครึกโครม ก็รู้แล้วใครอยู่เบื้องหลัง ตนไม่รู้เรื่องจริง ๆ ส่วนเพจ “อวตาร”นั้นหากคุณสมชาย เสียหายก็ต้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดได้ทันที และในทางกลับกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ ฝั่งตนเองก็ได้รับความเสียหาย น้องชายของตนนายสาธร  วงศ์หนองเตย ก็แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ ให้ดำเนินคดีกับ นายกิตติเดช     วรรณบวร ประธานสภาอบจ.ตรัง ที่เขียนข้อความให้ร้ายในเฟซบุก ที่ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีก็เพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนเอง 

 

นายสาทิตย์กล่าวอีกว่า ไม่หวั่นไหวที่นายสมชายจะจับมือกับนายทวี สุระบาล ตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อมาต่อสู้กับตนเอง นั้นก็เป็นเรื่องธรรมดา  ที่ผ่านมาทุกครั้งที่โดนด่าคะแนนเสียงก็ดีขึ้นทุกครั้ง และหนักแน่นพอ เพราะทำงานมาตลอด คือ  1.ทำการเมืองให้พรรคและตัวเองมาตลอด ไม่ทิ้งพื้นที่  2.ชาวบ้านสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และสนับสนุนมาตลอด และ 3.ช่วงโรคระบาดโควิดได้ออกเยี่ยมชาวบ้าน ทำถุงยังชีพไปแจกจ่ายเพื่อช่วยเหลือ ดีใจที่ชาวบ้านเข้าใจการเมือง รับรู้ข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะทางสมาร์ทโฟน ที่รับข่าวส่งข่าวกันเร็วมาก การเลือกตั้งครั้งนี้มือถือจะสำคัญมาก 

 

ส่วนเรื่องปัญหาเขตเลือกตั้งที่ 4 ที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต.ส.ส.และปัจจุบันเป็นเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น  ฟังจากเสียงท่านชวน  หลีกภัย ที่ให้สัมภาษณ์ที่อำเภอกันตัง ก็ต้องให้สิทธิ์คุณสมบูรณ์ ลงสมัครส.ส.ในเขต 4  โดยปกติเรื่องพิจารณาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรค แต่ในภาคใต้มี 2 จังหวัด ที่ผู้ใหญ่ในพรรคจะให้ความเห็นชอบ คือ สุราษฎร์ธานี คุณบัญญัติ  บรรทัดฐาน และที่ตรัง ก็ท่านชวน หลีกภัย ดูแล ตนเองมั่นใจเขต 4 นายสมบูรณ์ ลงสมัคร ส.ส.ในนามปชป."ท่านชวน ก็ต้องยึดหลักการของพรรค"
  นายทวี สุระบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรี   และอดีตส.ส. 7 สมัย ประกาศลงสมัครส.ส.เขต2 ตรัง ในนามพรรคพลังประชารัฐ

มาดูฟากฝั่งนายทวี สุระบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรี   และอดีตส.ส. 7 สมัย เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้ประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. เขต 2 จ.ตรัง อีกครั้ง จากการเดินพบชาวบ้านมีเสียงตอบรับที่ดีมาก ทุกคนอยากจะให้ตนเองลงสมัครรับเลือกตั้ง  เพราะที่ผ่านมาตนเองสนับสนุนคนอื่นลงทำการแข่งขัน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ คราวนี้ชาวบ้านเรียกร้องจึงต้องลงสมัครรับเลือกตั้งเองตามคำเรียกร้อง

 

เรื่องที่คุณสมชาย มาสนับสนุน โดยตั้งกลุ่ม”คนไม่เอาสาทิตย์” เพื่อจะให้คนกลุ่มนี้สนับสนุนตนเองในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้นก็เป็นเรื่องที่ดีกับตน    โดยคะแนนเสียงจะมากหรือน้อยก็ถือว่าเป็นผลดี ตนเองกับ"โกหนอ"สมชาย เป็นเพื่อนกัน โดยเป็นสมาชิกสภาจังหวัดตรัง(ส.จ.) ครั้งแรกเมื่อปี 2528  ทำให้สนิทกับบ้านนี้ทั้งบ้าน

 

นายทวีกล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มของตนเองที่ตั้ง คือ กลุ่ม”คนรักทวี”นั้น มีสมาชิกเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ไปที่ไหนก็มีเสียงตอบรับจากชาวบ้านเป็นอันมาก ทุกคนก็เรียกร้องให้ตนเองมาลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตในคราวนี้ จากที่เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ก็ทำหน้าที่จัดหางบประมาณมาลงพื้นที่ ตามความต้องการของประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่ เช่นโครงการก่อสร้างถนน สะพาน ฝายน้ำล้น แก้มลิง และสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อพัฒนาท้องถิ่น 

ชาวห้วยยอดตรังตัดสิน ศึก"สมชาย-สาทิตย์"สอยส้มหล่นใส่"ทวี"?

จากการลงพื้นที่ในขณะนี้พบปัญหาที่ชาวบ้านอยากจะให้รัฐบาลช่วยอันดับแรก ๆ คือ แก้ปัญหาราคายางตกต่ำ และราคาปาล์มมีแนวโน้มจะตกลง  พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบบาล ก็ต้องเร่งกันทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน  ที่ผ่านมารัฐบาลแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 มาได้ดี  ทำโครงการคนละครึ่งรัฐแจกเงินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านมาตลอด  เหล่านี้เป็นผลงานของรัฐบาลที่ประชาชนจับต้องได้ ดังนั้นในการเลือกตั้งคราวหน้าเชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนด้วยดี

 

นายทวี กล่าวด้วยว่า ประชาธิปัตย์เองขณะนี้คะแนนนิยมตกต่ำ ดังนั้นพรรคการเมืองอื่น ๆ ก็หวังที่จะมาแย่งชิงเก้าอี้ส.ส.ในภาคใต้ปัจจุบัน เช่น พลังประชารัฐ มี 13เสียง พรรคภูมิใจไทย 8 เสียงคราวหน้าทุกพรรคการเมืองหวังที่จะได้เก้าอี้เพิ่ม  มีความเป็นไปได้ที่ส.ส.พลังประชารัฐจะเป็น”แลนด์สไลด์”ในพื้นที่ภาคใต้ก็เป็นไปได้กับการเลือกตั้งที่จะมาถึง

 

“ในการเลือกตั้งคราวหน้า ผมมีความภูมิใจเป็นอันมากที่ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในเขตที่ 2 ตรัง โดยมีเสียงเรียกร้องจากคนที่รักผม คนห้วยยอดดีต่อผมมาก ให้โอกาสผมมาตลอด ในการเลือกตั้งทุกครั้ง  ส่วนการแข่งขันทางการเมืองแพ้ชนะเป็นเรื่องธรรมดา ในอดีตการเมืองรุนแรงมาก  ถูกวาทกรรมจากคู่แข่งโจมตี ว่าขายตัวบ้าง  เนรคุณบ้าง ไม่มีอุดมการณ์บ้าง  สารพัดทางการเมืองโจมตีจนผมพ่ายแพ้  แต่วันนี้ชาวบ้านเรียกร้องให้ผมลงสมัคร ส.ส.เขต ผมก็ต้องทำหน้าที่ตรงนี่ให้ดีที่สุด"

 

นายทวีกล่าวอีกว่า การตั้งกลุ่มในโลกออนไลน์เพื่อหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าจำเป็นและสำคัญมาก จะหาเสียงแบบเก่า ๆ ไม่ได้แล้ว จึงได้เรียนรู้ไปพร้อมกับทีมงาน ที่จะนำเสนอข่าวสารผลงานสู่โลกออนไลน์ให้มากที่สุด เพื่อให้ชาวบ้านได้รับทราบ ถึงผลงานต่าง ๆ ที่ได้ทำให้ชาวห้วยยอด จากเดิมที่ไม่ค่อยได้ประชาสัมพันธ์ ควบคู่กับการเดินลงพื้นที่ทุกวันตามที่นัดหมายชาวบ้าน 

 

สนามเลือกตั้งจังหวัดตรังเป็นอีกสนามเป้าหมาย ซึ่งพล.อ.ประวิตร   วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นี่มาดูปัญหาการบริหารจัดการน้ำให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนยามน้ำมากและน้ำแล้ง หลังเวลาราชการได้เปิดตัวทีมผู้สมัครรับเลือกตั้ง คราวหน้า ที่ส่งลงครบ 4 เขต คือ  เขต 1 นายกิตติพงศ์    ผลประยูร (อดีตข้าราชการกรมที่ดิน)     เขต 2 นายทวี สุระบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 3 พ.ต.ท.นัทธพงศ์  ใจสมุทร   และเขต 4 พล.ต.ต.บรรลือ  ชูเวทย์ อดีต ผบก.ประจำภาค 9  จ.ตรัง 

 

ความขัดแย้งสมชาย-สาทิตย์ ที่เปิดหน้าสู้กันนั้น จะเป็น"ส้มหล่น"ส่งผลให้"ทวี สุระบาล"ชนะการเลือกตั้ง ได้นั่งเก้าอี้เป็นส.ส.เขต 2 ตรัง หรือไม่ ต้องคอยติดตาม

 

ธีมดี ภาคย์ธนชิต/รายงาน