“วิษณุ” ย้ำไม่มีแผนสำรอง หาก“บิ๊กตู่”ไม่ได้ไปต่อ

06 ก.ย. 2565 | 07:00 น.

“วิษณุ”ย้ำไม่มีแผนสำรอง หาก “บิ๊กตู่” ไม่ได้ไปต่อ ยันไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น บอกไม่ทราบ “บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่บ่อยปูทางนั่งนายกฯ หรือไม่ ยันยังไม่มีใครพูดปรับ ครม.

 วันที่ 6 ก.ย.2565  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบ 8 ปี ของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า แม้แต่การนัดประชุมวาระพิเศษ ในวันที่ 8 กันยายนนี้ ตนก็ทราบมาจากข่าวทั่วไป คาดว่าข้อมูลต่างๆที่ศาลรัฐธรรมนูญขอไปก็ได้รับหมดแล้ว น่าจะจัดการประชุมได้เลย แม้ว่าจะมีกรอบระยะเวลา 15 วัน

 

“พลเอก ประยุทธ์ ก็ดี หรือ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ก็ดี ส่งความเห็นมา เขาก็หารือกันก่อนได้ แต่จะเสร็จหรือไม่ก็ยังไม่ทราบ อาจจะไม่เสร็จก็ได้ ถ้าเกิดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน ถกแถลงกันแล้วคิดว่าใครอยากได้อะไรเพิ่มเติม ก็ต้องเลื่อนเวลา เรื่องนี้เป็นการทำงานในชั้นศาล ยืนยันว่าไม่มีกรอบเวลาในการวินิจฉัย”
 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนเรื่องการปรับ ครม. ที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการการนายกรัฐมนตรี ระบุรอให้นายกฯ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ แล้วเป็นผู้ปรับ ครม. ยังหวังให้กลับมาอยู่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ใครคิดอย่างไรก็พูดไปแบบนั้น ซึ่งคำตอบของรองนายกฯ ก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องและแน่ชัดมากที่สุด เมื่อคนไปเซ้าซี้ถาม ท่านก็ตอบแน่ชัดแล้วว่าให้รอก่อน หากรู้แน่ว่านายกฯ ไม่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งก็ค่อยว่ากันใหม่

 

  ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังยืนยันถึงสองครั้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนรองรับหากนายกฯ ไม่ได้ไปต่อ ซึ่งก็ไม่เคยมีมาตั้งแต่ต้น ส่วนนายกฯ จะได้ไปต่อหรือไม่ ขอให้รอกระบวนการทางกฎหมาย เพราะเรื่องไปที่ศาลฯ แล้ว

  เมื่อถามว่าการที่ พลเอก ประวิตร ลงพื้นที่บ่อย เพราะเป็นแผนสำรอง รองรับหากนายกฯ ไม่ได้ไปต่อใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ลงพื้นที่ในฐานะสองบทบาทด้วยกัน ทั้งในฐานะรองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

         

ส่วนกรณี นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลาออกจากตำแหน่ง ต้องมีการจำหน่ายคดีหรือไม่นั้น นายวิษณุ ยืนยันว่าไม่ต้อง และในวันที่ 14 กันยายน ก็จะมีการอ่านคำวินิจฉัยต่อ ส่วนจะมีการปรับ ครม. หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีใครพูดอะไร

       

 “คุณก็ถามอยู่ทุกวัน ไปผลีผลามปรับ ถ้าไปปรับ พอปรับเสร็จเดี๋ยวก็มีเรื่องให้ปรับอีก รอให้ปิดบัญชีทั้งหมดก่อน”

 สำหรับบรรยากาศในการประชุม ครม. ในวันนี้ นายวิษณุ บอกว่า เป็นไปตามปกติ ไม่เงียบเหงา แต่ยอมรับว่ารัฐมนตรีลาการประชุมหลายคน ส่วนสีหน้านายกฯ เป็นอย่างไรตนไม่เห็น

 

สำหรับรัฐมนตรีที่ลาประชุมในวันนี้ประกอบไปด้วย

1.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

2.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ เเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

4.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

5.นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

6.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม