"สุชาติ"ชี้ผู้นำยึดติดอำนาจ ทำ 8 ปี ประเทศสูญเปล่า-ล้าหลัง

05 ก.ย. 2565 | 05:59 น.

สุชาติ! ชี้เหตุ รัฐบาลมาจากรัฐประหาร ผู้นำยึดติดอำนาจ นโยบายประเทศผิดทิศทาง ทำให้ 8 ปี รัฐบาลประยุทธ์ เป็นปีแห่งความสูญเปล่า ล้าหลัง ประชาชนยากจน

วันที่ 5 ก.ย. 2565  ศ​าสตราจารย์​ ดร.สุชาติ​ ​ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรัฐมนตรี​ว่าการกระท​รวงการคลัง​ กล่าวว่า

 

1) ในช่วง​ 8 ปีที่ผ่านมา​ นับตั้งแต่ปี​ 2557​ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ได้ทำให้ประเทศถอยหลังไปไกล ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง อย่างไม่น่าเชื่อ​ 

 

2) พลเอกประยุทธ์ มาจากการทำรัฐประหารมา ทั่วโลกไม่ยอมรับ ปัจจุบันมีเพียงเกาหลีเหนือ พม่า และแอฟริกา 2 – 3 ประเทศเท่านั้น ที่มาจากการรัฐประหาร ประเทศไทยจึงมีเงินเข้ามาลงทุนน้อยมาก การค้าขายกับต่างประเทศลดน้อยลงมาก​ ทำให้ประเทศไทยไม่เจริญเติบโต

 

3) ตัวผู้นำเอง ก็ขาดสติปัญญา เป็นคนพาลคนหลง​ โมโหโทโส ชอบปัดความรับผิดชอบ ชอบโยนความผิดให้คนอื่น ไม่ฟังความเห็นผู้อื่น ทีมงานก็ล้วนขาดความรู้ความสามารถ
 

ดร.สุชาติ​ ​ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีต รมว.คลัง​

 

4)​ นโยบายเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง จึงผิดทิศทางหมด ถอยหลังไปสู่ยุคขุนศึก ศักดินานายทุนผูกขาด จนเยาวชนรุ่นใหม่ออกมาเรียกร้อง เพราะไม่เห็นอนาคตของชาติ​ รัฐบาลกลับสร้างข้อหาจับคนรุ่นใหม่ที่เป็นอนาคตของชาติ​ ไปกักขัง​ ไม่ให้ประกันเป็นจำนวนมาก​

 

5) นักลงทุนทั่วโลกไม่เข้ามาเพราะผู้นำประเทศไม่มี Credit ไม่มีสติปัญญา​ พวกเขาเกรงกลัวว่ารัฐบาลจะทำให้เขาเสียหายได้มาก

 

6) ผู้นำยึดติดอยู่กับอำนาจ แม้ถูกสั่งให้พักงานแล้ว ก็ยังไปใช้ตำแหน่งที่ลดลง เพื่อพยายามยื้ออยู่ต่อไป ดูแล้วน่าสงสาร

 

7)​ ในด้านเศรษฐกิจ แทบไม่มีโครงการลงทุนใดๆ ทั้งโครงสร้างบริการพื้นฐาน และโครงการเศรษฐกิจสมัยใหม่ในยุคดิจิตัล เศรษฐกิจเจริญเติบโตต่ำมาก ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยเพียงร้อยละ 1% กว่าๆ ต่อปี คนรุ่นใหม่จบมาไม่มีงานทำ คนที่ทำงานอยู่แล้วถูกให้ออกจากงาน แต่รัฐบาลกลับไปสร้างหนี้มากมาย ถึงกว่า 5 ล้านล้านบาท มากกว่าหนี้ทั้งหมดของรัฐบาลในอดีตรวมกัน

 

หนี้รัฐบาลเกินกว่า 10 ล้านๆ บาทแล้ว คือเกินกว่า 60% ของ GDP แล้ว และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หนี้ที่สร้างขึ้น​ ก็เป็นการเอาเงินที่รัฐบาลไปกู้มา​ ไปแจกจ่ายเพื่อการบริโภค จึงเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้; เอามาซื้ออาวุธที่ใช้ไม่ได้ เช่น เรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ เอามาจ้างคนทำราชการโดยไม่ต้องทำงาน แม้เงินให้ยืมเพื่อการศึกษา กยศ. ก็คิดดอกเบี้ยสูง ไล่ยึดทรัพย์สินผู้ค้ำประกัน จนเด็กและเยาวชนไทยไม่มีอนาคต

8) รัฐบาลปล่อยราคาสินค้าขึ้นมากมาย น้ำมัน แก๊สหุงต้ม ขึ้นราคาจนแพงที่สุดแล้ว เงินเฟ้อสูงกว่า 7.5% สินค้าต่างๆ พาเหรดกันขึ้นราคา ค่าไฟฟ้า 4.72 บาทต่อหน่วยแล้ว รัฐบาลปล่อยให้เกิดการผูกขาดตัดตอน เช่น บริษัทค้าปลีกค้าส่ง, บริษัทไฟฟ้า, บริษัทโทรศัพท์ จนนายทุนร่ำรวยอย่างรวดเร็ว มีคนจำนวนเพียง 1% มีทรัพย์สินของชาติ​ถึง 67% ในขณะที่คนไทย 99% มีทรัพย์สินเพียง 33% ต่างกันมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก

 

9) ความสามารถในการแข่งขันลดลง องค์กร IMD ได้ลดระดับไทยลงมา 5 อันดับ เพราะโครงการพื้นฐานแย่ลง และความสามารถรัฐบาลแย่ลง รัฐบาลมีการขาดดุลที่เรียกว่า Double deficits คือขาดดุลทั้งการคลังจำนวนมาก และขาดดุล​บัญชีสินค้าและบริการมากขึ้น ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก อันดับคอรัปชั่น แย่ลงไปเรื่อยๆ จากอันดับที่ 70 กว่า​เมื่อ​ 7-8​ปีที่แล้ว เป็นอันดับที่ 110 ใน 180 ประเทศแล้ว

 

10) ในด้านสังคม​ รัฐบาล ทำให้คนยากจนเพิ่มขึ้น จากที่มีคนจน 6 ล้านคน ในปี 2557 เป็น 17 ล้านคน ที่รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รัฐขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพียง 4-5% ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อที่เฉลี่ย 7.5% ประชาชนยากจนลงมาก​ จนต้องกู้เงินมากินมาใช้ ทำให้หนี้ครัวเรือนเกือบ 15 ล้านๆ บาท  คือเกือบ 90% ของ GDP​ แล้ว 

 

11) ทางด้านการเมือง ก็มีการหลอกล่อ ฉวยโอกาส กลับไปกลับมา อย่างไม่ละอาย ทำทุกอย่างเพื่ออยู่ในอำนาจ แม้ประชาชนไม่ยอมรับไม่ต้องการ ก็ขาดความสำนึก

 

12) รัฐบาลอยู่มา 8 ปี ได้ทำลายกระบวนการและความชอบธรรม ทางการเมืองและความยุติธรรม เสียหายไปมากมาย จะต้องใช้เวลาอีกนานมาก กว่าจะฟื้นฟูกลับมาได้

 

พี่น้องประชาชนไทยจะต้องช่วยกันครับ ไม่ปล่อยให้คนไม่ฉลาดไม่สามารถมีอำนาจ “ประเทศจะล้าหลัง ประชาชนจะยากจน” .... ดร.สุชาติ กล่าว