“นิพนธ์” แสดงสปิริตลาออกจาก รมช.มหาดไทย

05 ก.ย. 2565 | 03:09 น.

“นิพนธ์ บุญญามณี” ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยแล้ววันนี้ (5 ก.ย.) เอาเวลาไปสู้คดีในชั้นศาล หลังโดน “ป.ป.ช.” ชี้มูลความผิด ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทางขณะนั่งนายกฯอบจ.สงขลา

5 ก.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย แสดงสปิริต ลาอออกจาก รมช. มหาดไทย แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการเอาตำแหน่งและเวลาของการทำหน้าที่รัฐมนตรีมาขึ้นศาลต่อสู้คดี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ ถูกป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดกรณีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา 

ทั้งนี้ในส่วนของคดีอาญา ป.ป.ช. นัดนายนิพนธ์มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป

“นิพนธ์”  แสดงสปิริตลาออกจาก รมช.มหาดไทย

นายนิพนธ์ ยังได้มีจดหมายเปิดผนึกถึงพี่น้องประชาชน เนื้อหาระบุว่า 

 

กราบเรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพรัก 

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมได้อธิบายมาโดยตลอดทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายถึงสาเหตุที่ผมไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินให้แก่ผู้ชนะการประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ อบจ.สงขลา ได้ เนื่องจากตรวจพบว่าผู้เข้าร่วมการประมูลและบริษัทคู่เทียบ ได้ทำการปลอมเอกสารและฮั้วประมูล เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย บัดนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ก็ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายซึ่งรวมถึงผู้ชนะการประมูลและบริษัทในเครือ อีกทั้งผู้ต้องหาส่วนใหญ่ก็ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ขณะหลบหนี นั้น อัยการได้ส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 แล้ว

 

วันนี้ผมพร้อมที่จะสู้คดีในศาลเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการที่ผมไม่อนุมัติจ่ายเงินให้บริษัทที่ชนะการประมูลนั้น เป็นการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน มิใช่เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหาผมแต่อย่างใด และหากแม้จะย้อนเวลากลับไปได้ ผมก็ยังยืนยันที่จะไม่อนุมัติจ่ายเงินภาษีของประชาชนให้กับพวกทำผิดกฎหมายเช่นเดิม 

 

บัดนี้ คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรมแล้ว ผมไม่มีความประสงค์จะใช้ตำแหน่งรัฐมนตรี และเวลาราชการเพื่อต่อสู้คดีแต่อย่างใด ดังนั้นผมจึงได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นไป 

 

ขอกราบขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจและคำแนะนำรวมถึงสื่อมวลชนทุกสำนักที่ได้นำเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมและต่อเนื่องตลอดมา และขอขอบคุณข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ร่วมงานทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันทำงานและผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ครับ

 

ลงชื่อ นาย นิพนธ์ บุญญามณี วันที่ 5 กันยายน 2565