"กมธ."เชิญ"2 ส.ว.-พัชรวาท"แจงปมเอี่ยวกรณี"ส.ต.ท.หญิง"

31 ส.ค. 2565 | 11:35 น.

"ธีรัจชัย"เตรียมเสนอให้"กมธ.ปราบโกง" สอบ "2 ส.ว.-พัชรวาท" หลังตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นผู้มีเอี่ยวกับการตั้ง “ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์” นั่งที่ปรึกษากมธ.สมัย สนช.

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ร่วมกันแถลงกรณีการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม และ ส.ท.หญิงปัทมา ศิริรัตน์ เข้ารับราชการทหาร และให้ไปช่วยราชการที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยมิชอบ และยังมีชื่อเป็นผู้ช่วยส.ว.คนหนึ่ง รวมทั้งยังได้รับการแต่งตั้งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในกมธ.การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการ สมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  

 
นายธีรัจชัย กล่าวว่า พล.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  ในฐานะประธานกมธ.ปราบโกง มอบหมายให้ตนตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และจากการตรวจสอบแล้วพบว่า ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์เคยได้รับการแต่งตั้งให้ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำกมธ.การกฎหมายฯ สนช. ลงชื่อโดย พล.ร.อ.ศิษฐวัชร์ วงษ์สุวรรณ ประธานกมธ.กฎหมายฯ สนช. 

 

นอกจากนั้น ยังพบข่าวที่เผยแพร่ภาพป้ายเงินบริจาควัดแห่งหนึ่ง ที่จ.ราชบุรี ระบุว่า ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์ พร้อมส.ว.ปัจจุบัน เป็นผู้ร่วมกันในการทำบุญ  

 

“เพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม กมธ.ฯ ได้มีมติเชิญบุคคล เข้ามาให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ ประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ 3 รายชื่อที่เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่ 1.นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. 2.พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว. ในฐานะอดีตประธานกมธ.การกฎหมายฯ สนช. ที่ลงชื่อแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากมธ.การกฎหมายฯ สนช. และ 3.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตกมธ.การกฎหมายฯ สนช.   ทั้งนี้มีรายชื่อที่กมธ.จะตรวจสอบอีกกว่า 20 คน แต่ในครั้งแรกวันที่ 8 กันยายนนี้ จะเชิญ ส.ต.หญิง ปัทมา ศิริรัตน์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายมาให้ข้อมูลก่อน" นายธีรัจชัย กล่าว

ด้าน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า กมธ.การกฎหมายฯ จะดำเนินการตรวจสอบ ดังนี้ 1.บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช. ในการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษา และ 2.บัญชีรายชื่อผู้ช่วยดำเนินงาน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ชำนาญการของ ส.ว. 

 

"กรณีดังกล่าวไม่เห็นกระบวนการแก้ไขปัญหาจากทั้งทหารและตำรวจ  ทั้งบัญชีผีและการใช้เส้นสาย ขณะที่ ส.ว. เป็นกรณีหนึ่งที่ปรากฏว่า มีเด็กฝาก พบว่า เป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาวิกฤตในประเทศไทย ดังนั้น ถ้าไม่ทลายระบบเด็กฝาก เด็กเส้น ประเทศไทยจะไม่มีอนาคตที่สดใสได้ พรรคก้าวไกลจึงให้ความสำคัญกับกรณีเด็กฝากในลักษณะนี้ 8 ปี ต้องยอมรับว่าท่านล้มเหลว พรรคก้าวไกลจึงจะใช้โอกาสนี้ทลายรังบัญชีผีต่อไป” นายรังสิมันต์ กล่าว 

                                "กมธ."เชิญ"2 ส.ว.-พัชรวาท"แจงปมเอี่ยวกรณี"ส.ต.ท.หญิง"