"บิ๊กป้อม”ลุยตรวจน้ำฉะเชิงเทราพรุ่งนี้ กำชับเตรียมรับมือราคาพลังงานพุ่ง

31 ส.ค. 2565 | 07:18 น.

เปิดกำหนดการ"บิ๊กป้อม"ลุยฉะเชิงเทราดูบริหารจัดการน้ำพรุ่งนี้ ขณะที่รองโฆษกรัฐบาล ระบุรักษาการนายกฯสั่งกลางที่ประชุมครม.ช่วยน้ำท่วม-เตรียมรับมือราคาพลังงานพุ่ง

 ความเคลื่อนไหวของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ มีภารกิจตั้งแต่ 09.30 น. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกีฬาแห่งประเทศไทย จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

       

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (1 ก.ย. 65) พลเอก ประวิตร มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อตรวจติดตามการผลิตน้ำประปา เพื่อการอุปโภคและบริโภคและเป็นประธานเปิดการสัมมนาและปาฐกถาในหัวข้อ “แนวทางส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”
 

 

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

เวลา 09.10 น. พลเอก ประวิตร จะเดินทางไปที่สถานีผลิตน้ำประปาฉะเชิงเทรา ซึ่งมี นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวต้อนรับ และนำเสนอสภาพพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา จากนั้น นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการ สทนช. นำเสนอสถานการณ์น้ำภาพรวมและในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นำเสนอการบริหารจัดการน้ำพื้นที่ฝั่งขวาแม่น้ำ บางปะกง และนายเอกชัย อัตถกาญน์นา รองผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ปฏิบัติการ 3 นำเสนอสรุปสถานการณ์น้ำต้นทุนเพื่อการผลิตน้ำประปา เพื่อการอุปโภคบริโภค ของพื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

         

จากนั้น พลเอก ประวิตร จะเดินทางไปเยี่ยมชมคลองนครเนื่องเขต (คลองท่าไข่) และไปเป็นประธานเปิดป้ายสำนักงานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) แห่งประเทศไทย ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา ต.หน้าเมือง อ.เมืองจ.ฉะเชิงเทรา

         

ขณะที่ช่วงบ่าย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนวุฒิสภา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การสัมมนา และ พลเอก ประวิตร กล่าวเปิดการสัมมนาและปาฐกถาในหัวข้อ“แนวทางส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” และเดินทางเข้าสักการะพระพุทธโสธร และถวายสังฆทานแด่เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ก่อนจะเดินทางกลับ

ด้าน น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ได้ติดตามความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำ โดยได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื่นที่เสี่ยงที่จะเกิดอุทกภัย พร้อมกับให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝนตกหนักที่จะมีเพิ่มมากขึ้น

 

ส่วนการคาดการณ์แนวโน้มราคาพลังงานที่จะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูหนาวนั้น พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ไว้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาเรื่องอัตราภาษีน้ำมัน และค่าการกลั่น

 

ทั้งนี้ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐเองนั้น ต้องติดตามมาตรการประหยัดพลังงานโดยมีเป้าหมายในการประหยัดพลังงาน ลดลงให้ได้ 20% ทุกส่วนราชการ พร้อมกับให้ศึกษาเกี่ยวกับการติดตั้งโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร หรือ solar roof-top เพื่อประหยัดพลังงานในครัวเรือนว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ที่จะขยายในวงกว้างมากขึ้น หรือมีข้อจำกัดในด้านใด

 

พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากภาระค่าครองชีพ