“ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์-พวก”โล่ง! ไม่ต้องชดใช้สินไหมทดแทนค่าโง่คลองด่าน

30 ส.ค. 2565 | 09:53 น.

ศาลปกครองกลาวสั่งเพิกถอนคำสั่ง คพ.ปมให้  "ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ " อดีต รมว.ทส. พร้อมพวก รวม 7 คน ชดใช้สินไหมทดแทน ฐานะกระทำละเมิดคดีค่าโง่คลองด่าน เหตุขาดอายุความเกิน 10 ปี ตามกฎหมายกำหนด

วันนี้ (30 ส.ค.65) ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) ที่ให้ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ นายสิรภพ หรือ สุรเชษฐ์ ดวงสอดศรี นายธาริต เพ็งดิษฐ์ นายยงยุทธ ศรีสัตยาชน นายเสมอ ลิ้มชูวงศ์ และ นายธิติ หรือ มนู กนกทวีฐากร หรือทองศรี ผู้ฟ้องคดี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้กรมควบคุมมลพิษชำระเงินค่าจ้างและค่าเสียหายในโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียคลองด่าน กรณีบอกเลิกสัญญาโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน โดยกรมควบคุมมลพิษต้องจ่ายให้กิจการร่วมค้าฯ 4,983 ล้านบาทเศษ และ 31 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี


โดยศาลปกครองกลาง เห็นว่า การที่ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน มีการให้ความเห็น เห็นชอบ จนนำไปสู่การทำหนังสือแจ้งคู่สัญญาว่านิติกรรมเป็นโมฆะ และให้หยุดการก่อสร้างโดยสิ้นเชิงเป็นเหตุให้กิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ยกขึ้นอ้างเป็นเหตุบอกเลิกสัญญา จนโครงการไม่อาจสำเร็จได้ตามวัตถุประสงค์  ย่อมเป็นเหตุให้กรมควบคุมมลพิษได้รับความเสียหาย 

จึงเป็นกรณีที่ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่อให้เสียหายแก่ทรัพย์สินของกรมควบคุมมลพิษ โดยถือว่า วันที่ 28 ก.พ.2546 เป็นวันที่ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน กระทำละเมิดต่อกรมควบคุมมลพิษ

 

แต่การที่ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ให้ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ กรมควบคุมมลพิษ 

โดยอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้มีคำสั่งกรมควบคุมมลพิษ ที่115/2559, 116/2559 , 117/2559 ลงวันที่ 11 พ.ค.2559 ที่ให้ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษนั้น เป็นการใช้สิทธิเรียกร้องให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนพ้นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันทำละเมิด จึงขาดอายุความแล้ว ตามมาตรา 448 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 

 

ดังนั้น กรมควบคุมมลพิษที่ให้ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษดังกล่าว จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 4/2559 ยกอุทธรณ์ของ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน ส่วนข้ออ้างอื่นๆ ของผู้ฟ้องคดี และข้อต่อสู้ของผู้ถูกฟ้องคดีนั้น ศาลเห็นว่าเมื่อได้วินิจฉัยดังกล่าวแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยอีก เพราะไม่มีผลให้ผลของคดีเปลี่ยนแปลง 


ศาลปกครองกลางจึงมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกรมควบคุมมลพิษ ที่115/2559, 116/2559 , 117/2559 ลงวันที่ 11 พ.ค.2559 ที่ให้ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คนชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่กรมควบคุมมลพิษ รวมทั้งเพิกถอนคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 4/2559 ยกอุทธรณ์ของ นายประพัฒน์ กับพวกรวม 7 คน โดยให้การเพิกถอนมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีคำสั่งและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ดังกล่าว