"อุดม รัฐอมฤต"ไร้คู่แข่งชิง“ตุลาการศาลรธน.”หลังมีสมัครแค่คนเดียว

25 ส.ค. 2565 | 12:43 น.

วุฒิสภาสรุปมีแค่ "อุดม รัฐอมฤต" สมัครเข้ารับการสรรหาเป็น “ตุลาการศาลรธน.” เพียงรายเดียว เตรียมส่งกรรมการสรรหาพิจารณาว่าจะเดินหน้าคัดเลือก หรือ เปิดรับสมัครเพิ่มอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1 คน จากกรณี นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2565 นี้  

 

โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่  8-22 สิงหาคม ปรากฏว่า มีผู้สมัครเพียง 1 คน คือ นายอุดม รัฐอมฤต อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

ทั้งนี้ในขั้นตอนต่อไป สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ทำหน้าที่เลขานุการกรรมการสรรหา ต้องแจ้งรายชื่อผู้ที่เข้ามาสมัครให้กับกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณา ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป 

                              อุดม รัฐอมฤต
ทั้งนี้ไม่มีกฎหมายฉบับใดกำหนดว่า หากมีผู้สมัครเพียงรายเดียว แล้วต้องเปิดรับสมัครต่อ หรือ ปิดการรับสมัคร ขึ้นอยู่กับกรรมการสรรหาที่จะมีดุลยพินิจพิจารณาได้ว่า หากบุคคลที่มาสมัครนั้น มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะดำเนินการคัดเลือกได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดรับสมัครอีก แต่หากพิจารณาแล้วว่าผู้สมัครนั้นยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ หรือต้องการให้มีผู้สมัครเพิ่มเติมสามารถ เปิดรับสมัครต่อไปได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากกรรมการสรรหามีมติว่า ให้พิจารณาคัดเลือกต่อไปได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้เข้ารับการสรรหา รวมถึงตรวจสอบประวัติ และพฤติกรรมของผู้เข้ารับการสรรหา

 

ก่อนรายงานผลการตรวจสอบต่อคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเห็นชอบ และนัดให้มีการแสดงความคิดเห็น เข้ารับการสัมภาษณ์ และลงคะแนนเลือก เพื่อเสนอเป็นรายงานไปยังที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป