“นิพนธ์”พร้อมน้อมรับคำตัดสินศาลรธน.ตัดสินสถานะรมช.มหาดไทย

25 ส.ค. 2565 | 10:38 น.

“นิพนธ์”พร้อมน้อมรับคำตัดสินศาลรธน. เพราะแจงข้อเท็จจริงต่อศาลหมดแล้ว ปมถูกสั่งให้พ้นตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา เพื่อปกป้องผลโยชน์ของแผ่นดิน

วันนี้(25 ส.ค.65) นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยพ้นจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย หรือไม่ ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ กรณีถูกสั่งพ้นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (นายกอบจ.สงขลา) ว่า ถือว่าตนได้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญไปหมดแล้ว ทั้งในประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร เพราะข้อห้ามที่ว่าขาดคุณสมบัติ ทั้งที่การถูกสั่งให้ออกจากราชการต้องเป็นการสั่งให้ออกจากการทุจริต หรือประพฤติมิชอบ


แต่กรณีที่คณะกรรมการป้องกันการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สั่งเรื่องของตน เป็นเรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งไม่มีเรื่องทุจริต และได้ชี้แจงไปว่า สมัยเป็นนายกอบจ.สงขลา ในขณะนั้น มีการทุจริตการประมูลรถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน และที่ไม่จ่ายเงินให้บริษัทที่ชนะการประมูล เพราะมีหนังสือจาก จ.สงขลา มาว่า ให้ระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน และมีการรายงานข้อเท็จจริง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อสอบข้อเท็จจริงก็พบว่า มีการ “ฮั้ว” กัน จึงทำให้เกิดคดีขึ้น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ก็ให้ปฏิบัติตามหนังสือข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ฉบับวันที่ 17 ธ.ค. 2552 ถ้าคดีอยู่ในศาลก็ให้รอจนกว่าศาลจะพิพากษาจนถึงที่สุด นอกจากนั้นยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบว่า มีการฮั้วหรือไม่ ซึ่งก็ชัดเจนว่ามีการ “ฮั้ว” 

 

โดยมีการนำเอกสารปลอมมาใช้ในหน่วยงานของรัฐ และนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ชนะการประมูล ซึ่งทั้งสภ.เมืองสงขลา และกองปราบปราม ก็สั่งฟ้องเรื่องการใช้เอกสารปลอม ซึ่งศาลออกหมายจับผู้ต้องหาหมดแล้ว และผู้ต้องหาก็หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศหมด ดังนั้น การที่ตนไม่จ่ายเงินก็เพราะมีการฮั้วกันแล้วจะให้จ่ายได้อย่างไร

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยให้ตนออกจากตำแหน่ง นายกอบจ.สงขลา นั้น ก็ได้ฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ดังนั้น ก็ต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครองกลางว่า จะออกมาเป็นอย่างไร หากศาลมีคำพากษาสั่งเพิกถอนคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย ก็ถือว่าไม่มีคำสั่งดังกล่าวแล้ว

 

เมื่อถามว่ากังวลต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมาหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ทั้งหมดตนได้เรียนให้ศาลรัฐธรรมนูญรับทราบแล้ว และก็พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล เพราะถือว่าได้ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว และที่ทำไปก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของแผ่นดินโดยแท้ ไม่เช่นนั้นคงไม่มีใครกล้าปกป้องผลประโยชน์ของชาติในวันข้างหน้า