“ดร.เจษฎ์”ย้ำชัดรักษาการนายกฯ ยุบสภา-แต่งตั้งรมต.ไม่ได้

25 ส.ค. 2565 | 05:19 น.

ความเห็นต่าง “ดร.เจษฎ์”อดีตที่ปรึกษากรธ. ชี้อำนาจรักษาการนายกฯยุบสภา-แต่งตั้ง รมต.ไม่ได้ เหตุเป็นพระราชอำนาจที่นายกฯต้องเป็นผู้ถวายคำแนะนำเท่านั้น แนะคิดรอบคอบถ้า “ยุบสภา” เท่ากับล้างคนที่ประชาชนเลือกตั้งมาทั้งแผ่นดิน

วันที่ 25 ส.ค. 2565 รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  (กรธ.) และนักวิชาการด้านกฎหมาย สะท้อนมุมมองกรณีอำนาจหน้าที่ของรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีว่า   สำหรับความเห็นส่วนตัว ตนมองว่า รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีไม่สามารถยุบสภา และ แต่งตั้งรัฐมนตรี ได้  อำนาจหน้าที่ทั้งสองอย่างต้องเป็นนายกฯเท่านั้น 


“การยุบสภา  และการแต่งตั้งรัฐมนตรี  เป็นพระราชอำนาจซึ่งผู้ที่จะถวายคำแนะนำในสองเรื่องนี้ต้องเป็นตัวนายกฯ ถ้าไม่มีตัวนายกฯ ต้องไปดำเนินการให้ได้มาซึ่งนายกฯ มันยังมีกลไกในการได้มาซึ่งนายกฯ อีกทั้ง เรายังไม่ได้ไปจนกระทั่งสุดหนทางที่จะมีนายกฯ เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องโดยตรงของผู้เป็นนายกฯ  ดังนั้นรักษาการนายกทำไม่ได้”

 

รศ.ดร.เจษฎ์  กล่าวย้ำอีกว่า ในส่วนของการเสนองบประมาณ การโยกย้ายข้าราชการ รักษาการนายกฯสามารถทำได้  เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ทั่วไปของนายกฯ  เรื่องที่ใช้อำนาจและทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีร่วมกับบรรดารัฐมนตรี อื่นๆ ทำได้

 

แต่ถ้าสำหรับตนเห็นว่า มี 2 เรื่องที่ทำไม่ได้ คือ ยุบสภา และแต่งตั้งรัฐมนตรี ไม่ได้  เพราะเป็นพระราชอำนาจที่นายกฯต้องเป็นผู้ถวายคำแนะนำเท่านั้น
 

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก

นักวิชาการด้านกฎหมายท่านนี้ ตั้งข้อสังเกตอีกว่า ตลอดที่ผ่านมาไม่มีการตั้งรัฐมนตรีเลย เพราะบอกยังไม่มีเหตุจำเป็น พอมาตอนนี้มีรักษาการนายกรัฐมนตรี  เกิดจะตั้งรัฐมนตรีตรีขึ้นมา เอาแค่ว่าความจำเป็นเร่งด่วน มันก็ไม่มี  

 

นอกจากนั้น ภาวะการณ์แบบนี้ จะยุบสภา มันสมควรทำหรือไม่ รอบคอบ คิดให้ถี่ถ้วนก่อนหรือไม่  และควรให้คนเป็นนายกฯทำหรือไม่ 

 

สุดท้ายคือ ทำไมต้องเป็นนายกฯอย่าลืมว่า ส.ส. ทั้งสภา หรือส.ส.ฝ่ายเสียงข้างมาก ที่มาจากการเลือกตั้งของ ประชาชน เลือกบุคคลคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี เรื่องที่เป็นเรื่องสำคัญของการทำหน้าที่ฝ่ายบริหารคือการมีรัฐมนตรี  มันควรเป็นเรื่องของคนคนนั้น ที่สภาซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

 


 เรื่องยุบสภายิ่งไปกันใหญ่ การยุบสภา เท่ากับล้างคนที่พี่น้องประชาชนเลือกตั้งมาทั้งแผ่นดินออกหมดเลย ควรเป็นคน ที่สภาเลือกคนนั้นๆไม่ใช่คนที่รักษาการ แม้กระทั้งนายกฯรักษาการ  สมมุติวันหนึ่งนายกฯ พ้นตำแหน่งและต้องอยู่รักษาการ นายกฯรักษาการก็ทำไม่ได้  รักษาการนายกก็ทำไม่ได้
 

ส่วนความเห็นอำนาจรักษาการนายกฯไม่สอดคล้องกับความเห็นของนายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่ชี้ว่า รักษาการนายกฯสามารถยุบสภา และแต่งตั้งรัฐมนตรีได้นั้น รศ.ดร.เจษฎ์  กล่าวว่า  “ท่านจะมีความเห็นอย่างไรไม่เกี่ยวกับผม”