"นายกฯ"ยันใช้จ่ายงบปี 66 อย่างคุ้มค่า-มีประสิทธิภาพ

24 ส.ค. 2565 | 01:58 น.

"นายกฯ"ขอบคุณสภาฯผ่านร่าง พ.ร.บ.งบปี 66 วาระ 3 พร้อมรับข้อเสนอแนะไปปรับใช้ เพื่อใช้จ่ายงบอย่างมีประสิทธิภาพ เสริมความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19

วันที่ 24 สค. 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระที่ 3 เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

 

โดยรัฐบาลยืนยันจะใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน เสริมสร้างความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจ ฟื้นฟูจากผลกระทบของโรคโควิด-19 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เกิดการขยายตัวอย่างมีประสิทธิภาพ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินภารกิจเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) ฯลฯ

"นายกฯ"ยันใช้จ่ายงบปี 66 อย่างคุ้มค่า-มีประสิทธิภาพ

รวมทั้งการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวทางในการจัดสรรงบประมาณ โดยคำนึงถึงความจำเป็นและภารกิจของหน่วยรับงบประมาณเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณและผลสัมฤทธิ์ในการบริหารจัดการภาครัฐ สนับสนันให้เศรษฐกิจของประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

 

นายกรัฐมนตรียินดีรับข้อสังเกต ข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน เพื่อประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ ให้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

มุ่งหวังให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้งบประมาณมากที่สุด โดยคำนึงเสมอว่าการจัดสรรทรัพยากรต้องเป็นไปอย่างทั่วถึง คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

 


ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติในวาระ 3 เมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.65) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ด้วยคะแนน 258 ต่อ 180 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง ถือว่าที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท และจะส่งร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวว่า ขอบคุณที่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.2566 ที่ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนเป็นสุข ลดความเหลื่อมล้ำ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ส่วนข้อห่วงใย

 

ข้อเสนอแนะของสมาชิก รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาของหน่วยงานรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด และขอบคุณกรรมาธิการ (กมธ.) ที่เสียสละเวลาพิจารณาอย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี รัฐบาลจะนำความเห็นของกมธ.ไปปรับปรุง เพื่อจัดสรรทรัพยากรให้มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์กับประเทศต่อไป

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม สั่งปิดการประชุมในเวลา 22.54 น.