“ชินวรณ์”ย้ำลงมติงบ ปี66 พรุ่งนี้ 3 ทุ่ม ยันไม่เพิ่มวันประชุมสภา

18 ส.ค. 2565 | 09:20 น.

“ชินวรณ์” ย้ำกำหนดการลงมติงบประมาณ ปี66 วาระ 3 พรุ่งนี้ 3 ทุ่มตามเดิม วิปยังไม่เพิ่มวันประชุมสภา แม้การอภิปรายจะเชื่องช้า รับมีคนรออภิปรายแน่น 20-25 คนต่อมาตรา

วันที่  18 ส.ค.65 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล  (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ที่พบว่าผ่านการพิจารณาไปอย่างเชื่องช้า ว่า

 

เบื้องต้นกรอบเวลาพิจารณายังเป็นไปตามที่วิป 3 ฝ่ายหารือและตกลงไว้ คือ จะลงมติวาระสาม ในวันพรุ่งนี้(19 ส.ค.) เวลา 21.00 น. ขณะนี้พยายามที่จะเร่งรัดการพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 วันแรกต่อเนื่องวันที่สองมีส.ส.อภิปราย 20 -25 คนในแต่ละมาตรา

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

“ตอนนี้ยังไม่มีประเด็นที่จะเพิ่มเวลาหรือวันประชุมเพิ่มเติม เพราะพยายามหาทางที่ทำให้การประชุมเป็นไปตามกำหนด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการพิจารณาต้องให้สิทธิผู้ที่สงวนความเห็นและเสนอคำแปรญัตติอภิปรายให้ครบถ้วน เบื้องต้น ผมเชื่อว่าหลังจากช่วงเย็นไปแล้ว การพิจารณาจะเร็วขึ้นและการอภิปรายจะเน้นในมาตราหรือกระทรวงที่สำคัญ ๆ” นายชินวรณ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ ช่วงที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ66 วาระสองนั้น ได้ขอความร่วมมือส.ส.ที่อภิปรายควบคุมเวลาอภิปรายให้เป็นไปตามข้อตกลง และเนื้อหาอภิปรายขอให้อยู่ในการพิจารณาวาระสอง โดยการอภิปรายที่ผ่านมาพบว่าเนื้อหาเป็นการอภิปรายคล้ายกับวาระรับหลักการ
////////