"ดร.คุณานันท์"ชี้จุดแข็งโฆษกรัฐบาล ต้องแม่นกฎหมาย ตอบโต้ฉับไว ตรงประเด็น

23 ส.ค. 2565 | 09:57 น.

ดร.คุณานันท์ นักวิชาการอิสระด้านการสื่อสารการตลาด แนะจุดแข็งโฆษกรัฐบาล ต้องแม่นยำข้อกฎหมาย ตอบโต้ ฉับไว ตรงประเด็น ยกปมกระแสโจมตี"นายกฯ 8 ปี"ยังอ่อนการพลิกเกม สร้างความเข้าใจกับประชาชน

ดร.คุณานันท์ ทยายุทธ นักวิชาการอิสระด้านการสื่อสารการตลาด อดีตผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรรมาธิการวิสามัญและอนุกรรมาธิการ ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หลายคณะ สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับบทบาทโฆษกรัฐบาลกับการสื่อสารเชิงลึกให้ประชาชนเข้าใจง่าย  ว่า 

 

การแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการบริหาร ในเวลานี้ตำแหน่งโฆษกรัฐบาลว่างลง ซึ่งตำแหน่งนี้มีความสำคัญในการเปลี่ยนเกมสร้างความเข้าใจ ไขข้อข้องใจ ลดความคลุมเครือ ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามี ส.ส. บางท่าน นำข้อเท็จจริงผสมความคิดเห็นที่ทำให้ประชาชนมีความเข้าใจไปในทิศทางที่ไม่เกิดผลดีต่อการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาล

 

ซึ่งผมเชื่อมาโดยตลอดว่ารัฐบาลนี้บริหารประเทศในภาวะวิกฤติได้ดีมาก แต่ก็มีข้อกฎหมายที่ทำให้การบริหารงานรัฐบาล อาจติดขัดไปบ้าง แต่กฎหมายทุกฉบับตราขึ้นเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ แต่ก็มีผู้คนมากมาย ที่พยายามจะทำให้เป็นประโยชน์เพื่อตน การตีความใดๆก็ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ 

ดังนั้นเรื่องที่เป็นกระแสในปัจจุบัน อย่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ซึ่งก็อาจตีความไปได้หลายนัยยะ ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้บริหารประเทศผ่านช่วงวิกฤตมาหลายครั้ง บททดสอบมากมายทั้งภายในและภายนอก รัฐบาลก็สามารถทำให้ผ่านแต่ละความท้าทายนั้น ได้อย่างดีในภาพรวม จะเป็นที่ไม่พอใจกับกลุ่มคนบางกลุ่ม ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ

ดร.คุณานันท์ ทยายุทธ

แต่การสร้างกระแสว่ารัฐบาลขาดประสิทธิภาพในการทำงานในการบริหารประเทศนั้นดูเกินจริงไปมาก แต่รัฐบาลก็ได้ผ่านช่วงเวลานั้นจากมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมาได้ 
โดยข้อกล่าวหาทุกข้อมีคำตอบเป็นที่พอใจของสภา 

 

หากเรานำตัวเลขทางเศรษฐกิจและทางสังคมของนานาประเทศมาเปรียบเทียบ ก็จะเห็นว่ารัฐบาล ทำคะแนนได้สูงในลำดับต้นๆ ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องฝ่าวิกฤตโควิดเราทำได้ดีจนเป็นตัวอย่างของหลายประเทศ เช่น

 

โครงการคนละครึ่งสามารถช่วยเหลือค่าครองชีพที่พี่น้องประชาชนได้มากทั้งตัวพ่อค้า แม่ค้า เกษตรกร อุตสาหกรรมตลอดจนประชาชนผู้บริโภคเอง และที่สำคัญในเรื่องของการเข้าถึงยาเข้าถึงระบบการรักษา ก็จัดระเบียบได้ไม่น้อยหน้าใคร 
 

เมื่อมาถึงภาวะความขัดแย้งระหว่างประเทศส่งผลให้ราคาสินค้าสูงขึ้น เราก็ยังไม่มีการเข้าคิวเติมน้ำมันหรือเข้าคิวซื้ออาหารหรือต้องปันส่วนอาหารกัน เหมือนในหลายประเทศ แม้มีบางเรื่องช้าบ้างแต่ก็ดำเนินการไปเพื่อความมั่นคงและเพื่อความปลอดภัย ของพี่น้องประชาชน ภาวะฝนตกหนัก การบริหารจัดการน้ำก็ดีกว่าหลายประเทศที่หลายๆคนชอบอ้างถึง

 

 ความสัมพันธ์กับนานาประเทศก็ทำได้ดีจนมีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตใหม่กับประเทศซาอุดีอาระเบียได้สำเร็จซึ่งไม่มีรัฐบาลใดทำได้มาก่อน ภาคการลงทุน EEC ก็สามารถดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่ประเทศไทยได้มาก มีการลงทุนของภาครัฐทั้งในสาธารณูปโภคสาธุประการ

 

แต่กระนั้นก็มีฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล แบบเข้าใจไม่ครบถ้วนไม่สนใจสถานการณ์ จนดูเหมือนให้ร้ายสร้างกระแสอย่างไม่เป็นธรรม ดังนั้นแล้วจึงเห็นว่ารัฐบาลนี้บริหารได้ดีมากกว่าไม่ดี ตัวเปลี่ยนเกมสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ฝ่ายบริหาร เพราะได้ทุ่มเททำงานมาอย่างหนักจึงเป็นภาระหนักของผู้ที่จะมาเป็นโฆษกรัฐบาล

 

ซึ่งที่ผ่านมา มีผลงานไม่น่าประทับใจนักเมื่อเปรียบเทียบผลงานของบริหารประเทศที่รัฐบาลทำงานอย่างมากมาย ทั้งที่มีงบประมาณสนับสนุนในการสื่อสารกับพี่น้องประชาชนจำนวนมากแต่ไม่สามารถสร้างความเข้าใจสร้างความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนต่อรัฐบาลได้

 

หนำซ้ำกับทำให้ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีอยู่ในภาวะไม่มั่นคง โดยดูได้จากกระแสนายก 8 ปี เป็นต้น โฆษกรัฐบาลต้องแม่นยำในข้อกฎหมาย แม่นยำในประวัติศาสตร์เข้าใจเรื่องการรับรู้ของพี่น้องประชาชน ตอบโต้ ฉับไวตรงประเด็น

 

ในช่วงเวลานี้ก็เห็นจะมีแต่ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรียุติธรรม ที่ออกมาเรียกร้องแทนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแชร์ลูกโซ่และมีการตอบโต้ฝ่ายค้านที่อภิปรายไว้วางใจในข่าว และช่องทางต่างๆ แบบถึงลูกถึงคนด้วยข้อกฎหมายแต่ละมาตราได้อย่างกระชับชัดเจน ซึ่งโดยตำแหน่งแล้วก็เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีในสังกัดของท่านนายก อีกครั้งยังเห็นติดตามพลเอกประวิตร ในข่าวเป็นประจำ ซึ่งดูจากกำลังความสามารถ พลังความคิด ความแม่นยำในข้อกฎหมายแล้ว

 

เห็นว่าน่าจะทำการสื่อสารเชิงรุกได้เหมาะสมกับรัฐบาลที่มุ่งมั่นขยันทำงานเช่นรัฐบาลนี้ มีเวลาอีกหลายเดือนที่จะสามารถสื่อสารให้ประชาชน มีความรู้ความเข้าใจต่อการทำงานของรัฐบาลอย่างถูกต้อง 

 

ผมจึงขอเสนอว่า ตำแหน่งโฆษกรัฐบาล ต้องดำเนินการเลือกคนอย่างชาญฉลาด คัดเลือกคนที่เหมาะสมสามารถวางกลยุทธ์การสื่อสารได้เป็นอย่างดี อย่าเป็นเพียงแค่คนอ่านรายงานการประชุมให้ประชาชนฟังแต่ต้องมีทักษะในการเล่าเรื่องเชื่อมโยงเข้าถึงเข้าใจประชาชน 

เกมส์ยังไม่จบ อย่าเพิ่งถอดใจ 
คนเก่ง 1 ทีมสามารถพลิกเกมได้เสมอ