บิ๊กตู่ ตั้ง “อนุชา บูรพชัยศรี” หวนนั่งโฆษกรัฐบาล ควบรองเลขานายกฯ

18 ส.ค. 2565 | 09:04 น.

นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้ง “อนุชา บูรพชัยศรี” หวนกลับมานั่งเป็นโฆษกรัฐบาลอีกรอบ พร้อมควบรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มีผลตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหน้าที่หนึ่ง

ทั้งนี้ในรายละเอียดของคำสั่ง ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อเนื่อง หมาะสม และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ.2535 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 

 

และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 197/2562 เรื่อง หน้าที่ของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งมอบหมายให้ นายอนุชา บูรพชัยศรี ข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหน้าที่หนึ่ง

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 

คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้ง นายอนุชา บูรพชัยศรี เป็นโฆษกรัฐบาล

สำหรับการแต่งตั้งนายอนุชา บูรพชัยศรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากนายธนกร วังบุญคงชนะ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับนายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน (17 สิงหาคม 2565) ถือเป็นการยุติบทบาทโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างเป็นทางการ

 

โดยการปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาลของนายอนุชา นั้น นับเป็นการหวนกลับมาดำรงตำแหน่งนี้อีกครั้ง หลังจากเคยนั่งเป็นโฆษกรัฐบาลมาตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563 จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2564 เนื่องจากนายธนกร วังบุญคงชนะ ได้ถูกแต่งตั้งให้เข้ามารับหน้าที่โฆษกรัฐบาลแทน ทำให้นายอนุชา ต้องไปนั่งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง