"บิ๊กป้อม" นั่งรักษาการนายกฯ หากศาลสั่ง "บิ๊กตู่" หยุดปฏิบัติหน้าที่

23 ส.ค. 2565 | 07:09 น.

"ชัยวุฒิ" เผย "วิษณุ" แจงข้อกฎหมาย กรณีศาลสั่ง ‘บิ๊กตู่’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้ ‘บิ๊กป้อม’ รักษาการ ให้ความเชื่อมั่นประชาชน รัฐบาลยังสามารถทำงานต่อได้ ด้านสมศักดิ์ ระบุการนับวาระนายกฯต้องรอคำวินิจฉัยของศาล

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การประชุม ครม.ราบรื่น ไม่มีปัญหาอะไร

 

ส่วนประเด็นระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้อธิบายในที่ประชุม ครม.ให้ฟังถึงกระบวนการว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องและมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เราจะทำอย่างไรกันต่อไป 

 

 

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

นายชัยวุฒิ  กล่าวว่า โดยหลักการให้ ครม.รักษาการทำหน้าที่ต่อไปได้ และให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรักษาการนายกฯ และให้ความเชื่อมั่นกับประชาชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลสามารถทำงานได้ต่อไป แต่ต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่า จะมีมติออกมาอย่างไร อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้พูดอะไรถึงประเด็นนี้ มีเพียงนายวิษณุที่ให้ความเห็นทางกฎหมาย

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการหารือเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ว่า รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายได้ทำตารางให้ดูทั้งหมด รายละเอียดต่างๆ ซึ่งเข้าใจกันดี จะทำงานกันต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ



 

เมื่อถามว่า การทำตารางดังกล่าวเป็นการวินิจฉัยข้อกฎหมายว่านายกรัฐมนตรีจะอยู่ 8 ปี ได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นที่ 1 ประเด็นที่ 2 ประเด็นที่ 3 มี 3 ช่วงระยะเวลาที่ได้รับการพิจารณาในลักษณะนั้น แต่ว่าแต่ละประเด็นเราก็ทำงานตามปกติได้

 

เมื่อถามว่า ได้ชี้ชัดหรือไม่ว่าเริ่มนับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ตอนไหน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีใครตอบได้ เราต้องรอคำวินิจฉัยของศาล เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้ฝากฝังอะไรในที่ประชุมรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ให้ทำงานกันเต็มที่