แจง“บิ๊กตู่”ประชุม ครม.ได้ ในฐานะรมว.กลาโหม หากศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

22 ส.ค. 2565 | 07:03 น.

“วิษณุ” แจงกรณีศาลสั่ง "บิ๊กตู่"หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปม"นายกฯ 8 ปี" พล.อ.ประยุทธ์ ยังร่วมประชุม ครม.ได้ในฐานะรมว.กลาโหม

วันที่ 22 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รัฐบาลต้องเตรียม การชี้แจงอย่างไรหรือไม่ว่า

 

ยังไม่ต้องถึงขนาดนั้น เพราะยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้ชี้แจงหรือไม่ อาจไม่ต้องให้ใครชี้แจง หรือสั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นนายกฯ โดยตรงหรือรัฐบาล ซึ่งก็คือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อความเป็นธรรม เพราะเรื่อง นายกฯ8 ปี จะเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวก็คงไม่ใช่ มันต้องเป็นท่าทีของรัฐบาล จึงยังไม่รู้จะเตรียมอะไร

 

แต่คร่าวๆในใจมีกันอยู่ ฉะนั้นหากศาลสั่งมาแนวทางไหนก็พร้อมชี้แจง แต่ขอเวลาหน่อยวันถึงสองวัน เรื่องนี้ไม่เสียเวลาคิด แต่เสียเวลาพิมพ์ เพราะเวลายื่นคำตอบต่อศาลการพิมพ์ต้องใช้เวลาไม่ใช่นึกจะเขียนอะไรก็เขียนไปมันต้อง 9 ชุด 

 

เมื่อถามว่า ข้อมูลในใจคร่าวๆ ที่ว่าคืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า บอกไม่ได้เดี๋ยวเสียรูปคดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

เมื่อถามว่า กรณีที่นายชวน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงกับกรณีที่มีผู้ร้องผ่าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความต่างกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แตกต่าง เป็นเรื่องดีมากที่จะทำอย่างนั้น โดยเฉพาะช่องทางกกต. จะได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ เพราะฝ่ายค้านยื่นในมุมจ้องจะให้ออก ก็มีวิธีให้เหตุผลแบบของเขา 

 

เมื่อถามว่า เมื่อนายชวน ยื่นเรื่องไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งรับคำร้องภายในวันที่ 24 ส.ค.นี้ เลยหรือไม่ เพราะผู้ร้องมองว่าวันดังกล่าวเลยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลตนไม่ทราบ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ไม่ได้มีผลอะไรเหมือนที่ฝ่ายค้านอธิบายไปแล้วนั้นถูกต้อง เพราะเมื่อนายชวน ส่งเรื่องไปที่ศาล โดยศาลจะสั่งสองอย่างคือ ไม่รับคำร้อง กับรับคำร้อง

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ารับคำร้องจะมีคำสั่งตามมาว่า รับโดยให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่กับรับโดยนายกฯ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ระหว่างรอคำพิพากษา ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ก็ปฏิบัติหน้าที่นายกฯแทน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็อยู่ทำหน้าที่ทั้งหมดไม่ต้องกลัวอะไรจะโมฆะ ไม่ว่าวันไหนศาลตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นหรือไม่พ้น ครม.ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ 
 

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยังมีอีกตำแหน่งคือ รมว.กลาโหม ที่ไม่มีข้อกำหนด 8 ปี หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งเป็นลูกน้องพล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมครม.ระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย ทั้งนี้ถ้าถึงที่สุดแล้วศาลวินิจฉัยให้พ้นเพราะประเด็น 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงรักษาการได้ แต่ควรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง และคิดว่าการหานายกฯ ใหม่ ไม่น่าจะยากอะไร นายชวน คงรีบดำเนินการใน 3 วัน 7 วัน 

 

เมื่อถามอีกว่า หากมีคำวินิจฉัยพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง แล้วไม่รักษาการต่อ พล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่นายกฯ รักษาการทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีวิธีการอยู่ เพราะนายกฯเคยมีคำสั่งไว้ว่ากรณีไม่อยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ให้พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอันดับที่หนึ่ง รองนายกฯคนอื่นๆเป็นลำดับถัดๆไป โดยไปหยิบคำสั่งดังกล่าวมาใช้ ไม่ใช่อยู่ดีๆ ยึดอำนาจแล้วขึ้นได้เลย

 

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วไม่มีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ถึงที่สุดมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. การดำเนินการระหว่างนั้นของรัฐบาลจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมบูรณ์ทุกประการ เพราะถ้าคิดง่ายๆ หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่หรือยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ พ้นใช่หรือไม่ แต่ครม.ยังอยู่ใช่หรือไม่ สามารถมีมติครม.ได้

 

 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการฝากอะไรในที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ เช้าวันเดียวกันนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ในที่ประชุมพูดกันเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี