“สามารถ”สวน“ทักษิณ”ทั้งปมนายกฯ 8 ปี และพาดพิงให้ร้าย“บิ๊กป้อม”

17 ส.ค. 2565 | 11:42 น.

“สามารถ เจนชัยจิตรวนิช”สวน“ทักษิณ”อย่าทำตัวเหมือนสุภาษิตที่ว่า “ติเรือทั้งโกลน”  ทั้งในประเด็น 8 ปี นายกฯ  และพยายามพาดพิงให้ร้าย “บิ๊กป้อม”

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ที่หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ  ได้พูดพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า


วันนี้ผมได้ฟังคลิปที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ตกเป็นผู้ต้องหาในหลายคดี ที่มีโทษถึงจำคุก ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ กรณี 8 ปีนายกฯ ของรัฐธรรมนูญ  และพยายามเชื่อมโยงมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ และ พาดพิงไปถึง พล.อ.ประวิตร  พยายามให้มีความบาดหมาง กับ พล.อ.ประยุทธ์  ในเรื่องของการเสนอชื่อแคนนิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น

ผมคิดว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ต้องออกมาอธิบาย และ ชี้แจงให้สังคมได้รับทราบเพื่อไม่ให้เข้าใจคลาดเคลื่อน  และทำให้สังคมและสื่อมวลชนเข้าใจผิดในข้อเท็จจริง  และพยายามทำให้สายสัมพันธ์ของ พล.อ.ประยุทธ์  กับ พล.อ.ประวิตร บาดหมางกันได้  ผมจึงคิดว่าต้องสอนและบอกไปยัง นาย ทักษิณ  ว่า อย่าทำตัวเป็นผู้รู้ที่ชอบแสดงออกว่ารู้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องของตัวเอง  


นายสามารถ ระบุว่า ในการร่างรัฐธรรมนูญปี 2560  เขาไม่ได้ร่างเพื่อกัน นายทักษิณ  ชินวัตร กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี  แต่เขาร่างขึ้นมาเพื่อไม่ให้ใครผูกขาดอำนาจนาน และไม่ให้ใครที่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วทำตัวเหมือนนายทักษิณ ในอดีตเสียมากกว่า  ดังนั้น ผมจึงไม่อยากให้ นายทักษิณ  คิดเองเออเองเข้าข้างตัวเองแบบนี้

ส่วนประเด็น 8 ปี นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้พรรคเพื่อไทยได้ลงชื่อเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร  ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยแล้ว ดังนั้น  นายทักษิณ อย่าได้ทำตัวเป็นศาลเตี้ย วินิจฉัยก่อนชี้นำสังคมให้เข้าใจผิด ผมอยากบอกนายทักษิณ ว่าเวลาอ่านกฏหมายต้องอ่านหลายมาตราประกอบกัน อย่าอ่านเพียงมาตราใดมาตราเดียว

 

ผมจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนายทักษิณ จึงมีคดีความมากมาย และ สุดท้ายก็ทำผิดกฎหมาย เพราะคงเป็นแบบที่ผมบอกว่า อ่านหนังสือไม่แตก ไม่มีใครเดือดร้อน  แต่ถ้าอ่านกฏหมายไม่แตกจะมีแต่เรื่องเดือดร้อน ยิ่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ก็จะทำให้ทั้งตัวเองเดือดร้อน ครอบครัวเดือดร้อน ชาวบ้านเดือดร้อน และประเทศชาติเดือดร้อน 

 

ดังนั้น  นายทักษิณ ชินวัตร ควรเลิกทำพฤติกรรมแบบสุภาษิตที่ว่า “ติเรือทั้งโกลน” ได้เแล้ว ไม่อย่างนั้นความซวยอาจตกมาถึงคนใกล้ตัวที่นาย ทักษิณ  รักก็เป็นได้


ส่วนในเรื่องการเสนอชื่อแคนนิเดตนายกรัฐมนตรี  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ก็บอกว่าอยู่พรรคพลังประชารัฐ  และ พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่าเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนนิเดตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น กระบวนการยุแยงให้แตกกันนั้น ใช้ไม่ได้ผล กลอุบายตื้นๆ แบบนี้ใช้กับ อดีต ผบ.ทบ. ทั้ง 2 คนนี้ไม่ได้หรอก

 

"ผมจึงคิดว่า การที่นายทักษิณ ออกมาพูดจาให้ร้าย ยุแยง พยายามทำคนให้แตกกันนั้น เลิกเสีย ให้เปลี่ยนมาจัดหาทนาย แล้วซื้อตั๋วเครื่องบินกลับมาสู้คดี พิสูจน์ความจริงจะดีกว่า น่าจะเกิดประโยชน์กับตัวนายทักษิณ  และ ประเทศชาติ มากกว่ามาทำตัวพ่นน้ำลายในโซเชียลแบบนี้" นายสามารถ ระบุ