กกต.ยื้อถกมติพปชร.ขับ 21 ส.ส.ก๊วนธรรมนัส สอบคุณสมบัติสมาชิกผู้ร้อง

15 ก.พ. 2565 | 10:48 น.

กกต.ยื้อสอบมติขับ 21 ส.ส.ก๊วนธรรมนัส สำนักงานถอนเรื่องคืนตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกพปชร.ผู้ยื่นร้องเรียน 155 คนใหม่

วันนี้ (15 ก.พ.65) มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการเสนอกรณี นายสมัย รามัญอุดม และพวกรวม 100 คน ซึ่งอ้างตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิ์ตามมาตรา 42 พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองยื่นคำร้องว่ามติขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ ส.ส.รวม 21 คน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

 

รวมถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือขอให้กกต.ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ขับ 21 ส.ส.ออกจากพรรคว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา 

โดยที่ประชุมเห็นว่า ยังมีปัญหาเรื่องจำนวนสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยสำนักงาน กกต. ควรตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นทั้ง 155 คน ให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน สำนักงานฯ จึงได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวกลับมาเพื่อตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงใหม่ ทำให้ขณะนี้ถือว่าคำร้องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิจารณา

 

อย่างไรก็ตาม กกต.เห็นว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จทันภายในกรอบเวลา 30 วัน ที่ 21 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถูกขับต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด เพื่อไม่ให้สิ้นสมาชิกภาพส.ส. ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย จึงควรมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ