‘วิษณุ’เปิดไทม์ไลน์กม.ลูก แนะเร่งส่ง“กกต.”ปลอดภัยสุด

15 ส.ค. 2565 | 07:41 น.

“วิษณุ” เปิดไทม์ไลน์ กม. ลูก หลังรัฐสภาทำไม่เสร็จใน 180 วัน แนะ ปลอดภัยสุดส่งให้กกต. แจงกรอบเวลารัฐบาลรักษาการ ต้องรักษาการช่วงรอ กกต.ประกาศผล 2 เดือน อีก 1 เดือน รอตั้งรัฐบาลใหม่

วันที่ 15 ส.ค. 65  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์กรณีรัฐสภาล่มจนไม่สามารถพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จในกรอบ 180 วัน ว่า ตามข้อบังกับการประชุมรัฐสภา ข้อ 101 หากกฎหมายลูกไม่ผ่านการพิจารณา 180 วัน หากมีฉบับเดียวให้นำฉบับนั้นขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีหลายฉบับให้ใช้ฉบับหลักนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งรัฐสภาได้มีมติใช้ร่างที่คณะรัฐมนตรีเสนอเป็นร่างหลักจึงจะใช้ฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้า

 

ตามขั้นตอนหลังจากนี้รัฐสภาจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งถ้าเป็นกรณีปกติเมื่อกฎหมายผ่านวาระ 3 ต้องส่งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ภายใน 15 วัน แล้วกกต.ต้องตอบกลับภายใน 10 วัน เพราะรัฐสภามีการแก้ไขไปจากเดิม แต่กรณีนี้เมื่อไม่ทันกรอบ 180 วัน แล้วเป็นร่างเดิมของกกต. จึงมีข้อสงสัยว่าจะต้องส่งให้กกต.หรือไม่

 

หากสมมุตว่าไม่ส่งกกต. รัฐสภามีเวลา 3 วันก่อนส่งมายังรัฐบาลที่มีเวลา 5 วัน ก่อนต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯภายใน 20 วัน แต่ตนเห็นว่าทางที่ปลอดภัยที่สุดคือส่งให้กกต.แต่เร่งให้ทุกอย่างเร็ว

‘วิษณุ’เปิดไทม์ไลน์กม.ลูก  แนะเร่งส่ง“กกต.”ปลอดภัยสุด

เมื่อถามว่า กรณีจะมีส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าร่างของรัฐบาลขัดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ผู้ที่มีสิทธิสามารถยื่นได้ในช่วงที่อยู่ในมือของรัฐสภาและรัฐบาล ตามกรอบเวลาข้างต้นได้


เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีกรอบเวลาวินิจฉัยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า ถ้าศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญแล้วต้องร่างใหม่โดยใช้เวลานาน อาจไม่ทันวาระ4ปี ของรัฐบาลในเดือน มี.ค. 66 นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าไปสมมุติว่า จะไม่ทัน หากกฎหมายตกไปต้องร่างใหม่ก็จะนำฉบับเดิมมาทำไม่ได้ยากอะไรอีก 3 วันก็เสร็จแล้ว

 

เมื่อถามว่า พรรคฝ่ายค้านออกมาตั้งข้อสังเกต หากไม่มีกฎหมายเลือกตั้งอาจทำให้รัฐบาลรักษาการได้ยาวนาน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเป็นคนละเรื่อง เพราะเมื่อมีการเลือกตั้ง หากเป็นการยุบสภาต้องเลือกตั้งภายใน 45 -60 วัน

 

ถ้าสภาครบอายุต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน รัฐบาลก็ทำได้อย่างนั้น แต่รัฐบาลจะต้องอยู่รักษาการในช่วงรอ กกต. ประกาศผลใน 2 เดือน และอีกประมาณ 1 เดือน เพื่อรอการจัดตั้งรัฐบาลก่อนที่รัฐบาลชุดใหม่จะถวายสัตย์ฯ จากนั้นรัฐบาลรักษาการจะพ้นหน้าที่ไป

เมื่อถามว่า ต่อให้ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งกรอบเวลารักษาการยังต้องเป็นเช่นนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้เพราะกฎหมายเลือกตั้งเอาไว้จัดการการเลือกตั้งให้เรียบร้อย แต่เรื่องกรอบเวลามันเดินของมันไปโดยไม่เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง

 

เมื่อถามว่า วิธีทำให้รัฐสภาล้มถือว่าไม่สง่างามใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ให้ไปถามคนที่เกี่ยวข้องทั้ง ฝ่ายค้าน รัฐบาล รวมถึงฝ่ายอะไรก็ตามทีที่ทำให้สภาไม่ครบ