นิพิฏฐ์ฉะ“สุพจน์ ไข่มุกด์”ทำมาตุฆาตรธน.2560 หลังกลับความเห็นปมนายกฯ 8 ปี

12 ส.ค. 2565 | 07:10 น.

“นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ”ฉะ “สุพจน์ ไข่มุกด์”ได้กระทำ “มาตุฆาตรัฐธรรมนูญ” ปี 2560 เสียแล้ว หลังขณะเป็นกรธ.บอกนายกฯก่อนยึดอำนาจกับนายกฯหลังยึดอำนาจ ไม่ต้องนับวาระการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกัน ทั้งที่เป็นกรธ.บอกต้องนับวาระต่อเนื่องกัน

วันนี้(12 ส.ค.65) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “มาตุฆาตรัฐธรรมนูญ” เกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี  ระบุว่า


-ท่านสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้กระทำมาตุฆาตรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เสียแล้ว ด้วยการให้ความเห็นว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีก่อนยึดอำนาจ กับ นายกรัฐมนตรีหลังยึดอำนาจไม่ต้องนับวาระการดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกัน โดยตอนที่เป็นกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ท่านกล่าวว่า ต้องนับวาระต่อเนื่องกัน

-ท่านกล่าวว่า ตามรายงานคณะกรรมาธิการ เป็นความเห็นของกรรมาธิการบางคน คือ ของท่าน และของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ มิใช่เป็นมติของกรรมาธิการ อันนี้ ใช่ครับ เป็นความเห็นของ 2 ท่าน  

 

แต่เมื่อท่านอื่นไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ดังนั้น จึงถือว่าทุกท่านเห็นด้วยกับความเห็นของท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ และ ท่านสุพจน์ ไข่มุกด์ ผมอยู่ในสภามานานเคยผ่านการพิจารณากฎหมาย และรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ เราก็พิจารณากันมาอย่างนั้น

-มีบางท่านบอกว่า ก.ม.ไม่มีผลย้อนหลังเป็นโทษ เรื่องนี้เขาใช้กับโทษทางอาญาครับ เป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2, 3 จะนำมาใช้กับสิทธิในทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ เช่น อดีตส.ส.สิระ เจนจาคะ ได้รับการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 โดยในรธน.ฉบับนี้มาตรา 98(10) ระบุว่า ผู้สมัครต้องไม่เคยถูกศาลพิพากษาจำคุกในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ ส.ส.สิระ ทำความผิดเมื่อปี 2538 ก่อนรธน.2560 ถึง 22 ปี โดยทำความผิดในขณะที่ใช้รธน.ปี 2534 และรธน.ปี 2534 ขณะทำผิดก็ไม่มีบทต้องห้ามเหมือนรธน.2560 แต่ศาลรัฐธรรมนูญก็ย้อนตัดสิทธิไปถึงปี 2538 เห็นไหมครับ ย้อนหลังตัดสิทธิทำได้ เพราะเป็นสิทธิทางการเมือง ไม่ใช่โทษทางอาญา


-ท่านสุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานกมธ.ร่างรัฐธรรมนูญ ได้ทำ “มาตุฆาต"รัฐธรรมนูญไปแล้ว โดยเปลี่ยนแปลงความเห็นของตัวเอง ตอนนี้ ก็รอฟังเพียงว่า ท่านมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญ ตัวจริงเสียงจริงจะกระทำซ้ำด้วยการ"ปิตุฆาต" รัฐธรรมนูญด้วยหรือเปล่า รอฟังเท่านั้นเองครับ