ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องปมนายกฯ 8 ปี ของ“บิ๊กตู่” ไว้พิจารณาแล้ว 

08 ส.ค. 2565 | 08:52 น.

ผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้อง "ศรีสุวรรณ" ปมนายกฯ 8 ปี ของ “บิ๊กตู่” ไว้พิจารณาแล้ว สั่งฝ่ายกฎหมายศึกษาในข้อกฎหมาย และช่องทางอำนาจการยื่นศาลวินิจฉัย 

วันนี้ (8 ส.ค.65)  พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์  เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยความคืบหน้าคำร้องของ นายศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ขอให้ส่งความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะนายกฯ 8 ปี  ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ขณะนี้ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว  


ส่วนกระบวนการต่อไปสำนักงานฯ ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายและคดี   พิจารณาเนื้อหาว่า นายกรัฐมนตรีจะพ้นจากตำแหน่งเมื่อไหร่ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าหากพ้นวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ไปแล้วจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  

ขณะเดียวกันก็ต้องพิจารณาว่ากฎหมายมีช่องทางให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจในการส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่  ซึ่งหากมีช่องทางให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญได้ จะต้องมาพิจารณาในสาระสำคัญ ว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ในตำแหน่งเกินวันที่ 23 สิงหาคมนี้ จะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูเนื้อหาสาระตามคำร้อง 

 

พ.ต.ท.กีรป ย้ำว่า สำนักงานพูดตรวจการแผ่นดินเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ  จึงสั่งให้สำนักกฏหมายเร่งพิจารณาในข้อกฎหมาย รวมถึงหากต้องมีข้อเท็จจริงที่ต้องแสวงหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็

จะทำหนังสือไปสอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยให้ได้โดยเร็ว 
ทั้งนี้ คาดว่าอาจจะไม่ทันการประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดินในสัปดาห์นี้  ซึ่งจะมีการประชุมในวันอังคารที่ 9 สิงหาคม แต่หากฝ่ายกฎหมายได้ข้อสรุปมีความชัดเจนแล้ว คณะกรรมการผู้ตรวจการแผ่นดินก็สามารถนัดประชุมได้ทันทีเพื่อวิวินิจฉัย