“พีระพันธุ์”ปลื้ม ประกาศยืดเวลาต่ออายุแรงงานประมงต่างด้าวถึง 30 พ.ย.นี้

29 ก.ค. 2565 | 06:48 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศยืดเวลาต่ออายุแรงงานประมงต่างด้าวถึง 30 พ.ย.นี้ หลัง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค”ที่ปรึกษานายกฯ ลงพื้นที่รับฟังข้อร้องเรียนประมงแสมสาร ขอให้เร่งช่วยเหลือเหตุติดโควิดจนนายจ้างดำเนินการไม่ทัน ออกหาปลาไม่ได้

วันที่ 29 ก.ค.2565 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยว่า ล่าสุดเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศเรื่องการอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565


 โดยในเนื้อหาระบุว่า โดยที่ปัจจุบันมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงทะเล จึงสมควรอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งระยะเวลาในการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลง หรือกำลังจะสิ้นสุดลง ให้สามารถอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ เพื่อดำเนินการขอรับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 ได้ต่อไป

สาระสำคัญระบุว่า  คนต่างด้าวซึ่งได้รับการยกเว้นตามประกาศนี้ ได้แก่ ผู้ที่ต้องขอรับหนังสือคนประจำเรือ เพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเลในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่มีอาณาเขตติดทะเล  ที่มี สัญชาติกัมพูชา ลาว และ เมียนมา ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีที่ถือหนังสือเดินทาง

 

หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ และมีรอยตราประทับตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า โดยเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรก่อนวันยื่นขอรับหนังสือคนประจำเรือ และระยะเวลาการอนุญาตสิ้นสุดลง แต่ไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร 

คนต่างด้าว ซึ่งได้รับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการออกหนังสือคนประจำเรือ ตามกฎหมายว่าด้วยการประมง และระยะเวลาการอนุญาตสิ้นสุดลง แต่ไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร

 

และ คนต่างด้าว ซึ่งได้รับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง และได้รับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและระยะเวลาการอนุญาตสิ้นสุดลง แต่ไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร
 
ทั้งนี้อนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เพื่อดำเนินการขอรับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 


โดยให้คนต่างด้าวซึ่งได้รับใบรับคำขอหนังสือคนประจำเรือไปจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดที่เจ้าของเรื่อง หรือสถานที่อื่นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนด ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ออกใบรับคำขอหนังสือคนประจำเรือ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการรับหนังสือคนประจำเรือ 


โดยเมื่อคนต่างด้าวได้รับหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมงแล้ว ให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวโดยมีระยะเวลาตามอายุหนังสือคนประจำเรือ 


โดยให้คนต่างด้าวไปดำเนินการจัดทำ หรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ หรือบัตรประจำตัวตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร และรับบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ศูนย์บริหารการทะเบียนภาคสาขาจังหวัด หรือสถานที่อื่นที่กรมการปกครองกำหนด 


หากในกรณีที่คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา ซึ่งได้รับหนังสือคนประจำเรือ และระยะเวลาการอนุญาตยังไม่สิ้นสุดลง แต่ยังไม่ได้รับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามอายุหนังสือคนประจำเรือ

 

และคนต่างด้าวซึ่งได้รับหนังสือคนประจำเรือ แล้ว ประสงค์ขอรับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองตรวจลงตราและ ประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามอายุหนังสือคนประจำเรือ 

                       “พีระพันธุ์”ปลื้ม ประกาศยืดเวลาต่ออายุแรงงานประมงต่างด้าวถึง 30 พ.ย.นี้
โดยให้ระบุข้อความไว้ด้วยว่า “เป็นคนที่ได้รับอนุญาตทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล” และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วสามารถออกนอกเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนด การประมง พ.ศ.2558 ได้ แต่ยังต้องทำงานในเรือประมงและในบริเวณท่าเทียบเรือประมงเช่นเดิม


 สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และ เมียนมา ซึ่งได้รับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 และได้รับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามอายุหนังสือคนประจำเรือ

และคนต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้ว หากประสงค์จะอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อการทำงานต่อไปอีก ให้ขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรได้อีกไม่เกินระยะเวลาตามอายุหนังสือคนประจำเรือ 


แต่ในกรณีที่หนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสิ้นอายุ ให้คนต่างด้าวดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกสารดังกล่าว เพื่อใช้ในการขอรับการตรวจลงตราหรือตรวจอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวแล้วแต่กรณี


ทั้งนี้การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลง หากคนต่างด้าวที่ไม่ดำเนินการตามประกาศนี้, คนต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเป็นภัยต่อสังคม หรือจะก่อเหตุร้ายให้เกิดอันตรายต่อความสงบสุข หรือความปลอดภัยของประชาชนหรือความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร 

 

รวมถึงคนต่างด้าว ออกนอกเขตพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะออกไปเพื่อขอรับการตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรกับพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง เคลื่อนย้ายออกนอกท้องที่ที่ได้รับอนุญาตโดยทางเรือหรือทางบก เพื่อไปทำงานในท้องที่ทุกแห่งที่มีท่าเรือทำการประมงทะเล 


ทั้งนี้ มิให้ออกนอกเขตบริเวณท่าเรือที่ทำการประมงทะเล โดยในกรณีเคลื่อนย้ายออกนอกท้องที่ที่ได้รับอนุญาตโดยทางบก ต้องมีหนังสือรับรองจากกรมประมงหรือหน่วยงานในสังกัด เพื่อจัดหาเครื่องอุปโภคหรือบริโภคในการดำรงชีพหรือยารักษาโรค เพื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เป็นพยานศาล ได้รับหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน มีหนังสือเรียกตัวจากหน่วยงานของรัฐ หรือเพื่อการรักษาพยาบาล 


โดยมีหนังสือหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้มาแสดง แล้วแต่กรณี ได้รับอนุญาตให้ทำงานกับนายจ้างใหม่ในกิจการประมงทะเล ตามเงื่อนไขที่กำหนดตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมงพ.ศ. 2565  โดยมีหนังสือหรือเอกสารที่ราชการออกให้มาแสดง


 สำหรับประกาศดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ที่ลงประกาศวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ลงนามโดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย


ก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ ได้เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.ชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาข้อร้องเรียนของผู้ประกอบการประมงเพื่อขอให้เร่งรัด การออกประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี และ กระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการผ่อนผันการต่ออายุใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว ที่ยังไม่ได้รับการลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทำได้รับผลกระทบต่อการออกเรือประมง 


นายพีระพันธุ์ รับข้อร้องเรียนว่า จะมีการตรวจสอบและเร่งดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มชาวประมง กระทั่งล่าสุดเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ออกเผยแพร่ประกาศดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเดินหน้าตามกระบวนการการขออนุญาตทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวเพื่อดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป