“นิพนธ์”ลั่นไร้เหตุผลย้อนกลับใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวปชต.ถูกด้อยค่า

29 ก.ค. 2565 | 03:21 น.

“นิพนธ์”ลั่นเสียเวลาแก้รธน.เป็นปี จะวกกลับไปแก้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่ควรอย่างยิ่ง จะทำให้เห็นว่าสภาไม่มีหลัก ทำให้ความน่าเชื่อถือของสถาบันการเมืองลดลง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวกติกาเลือกตั้งที่จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวว่า วันนี้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเดินมาไกลแล้ว เราแก้รัฐธรรมนูญกันมาเสียเวลาไปเป็นปีๆ การจะวกกลับไปแก้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียวไม่ควรอย่างยิ่ง จะทำให้เห็นว่าสภาไม่มีหลัก วันหนึ่งเอาอย่างหนึ่ง อีกวันเอาอีกอย่างหนึ่ง ทำให้ความน่าเชื่อถือของสถาบันการเมืองลดลง


“วันนี้เดินมาถึงจุดนี้แล้ว คือจะเอาสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 หรือ 500 ก็ว่ากันมา ตรงไหนเป็นปัญหาน้อยที่สุด ก็เอาอันนั้นแล้วเดินหน้า ที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับที่แก้มายังไม่ทันใช้เลย ยังไม่ผ่านการเลือกตั้งสักครั้ง กลับเสนอให้แก้โดยไม่มีเหตุผล”นายนิพนธ์ กล่าว


นายนิพนธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้สิ่งสำคัญที่ควรทำ คือทำอย่างไรจึงจะช่วยแก้ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชนได้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ รวมถึงเรื่องที่มีผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่มีปัญหามาก 
“จึงอยากเห็นเราทุ่มเทช่วยกันในเรื่องเหล่านี้ มากกว่าไปพูดเรื่องบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือบัตร 2 ใบ เพราะจะทำให้ประชาชน เห็นว่าสภาหรือกลไกประชาธิปไตยในประเทศถูกด้อยค่าทุกวัน”


 

เมื่อถามว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพราะต้องการสกัดพรรคการเมือบางพรรคหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าเป็นข่าวจริงหรือแค่โยนหินถามทางบางอย่าง แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรย้อนกลับไปแล้ว เพราะจะทำให้ความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยจะลดหายไปทันที ประชาชนจะขาดความเชื่อมั่นมากขึ้น