สมคิดแนะเลือกตั้งครั้งหน้าเลือกคนไปเป็นปากเสียงไม่เลือกพรรคทำสิ่งเดิมๆ

26 ก.ค. 2565 | 11:24 น.

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์”ปาฐกถาพิเศษกล่อมนักธุรกิจภาคใต้เลือกตั้งครั้งหน้าให้เลือกคนที่ตั้งใจไปทำงานเป็นปากเป็นเสียงให้และสร้างการเปลี่ยนแปลงได้ ไม่เลือกพรรคที่ไปทำสิ่งเดิมๆ

วันนี้ (26 ก.ค.65) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเปิดงาน “สร้างอนาคตภาคใต้” ซึ่งจัดโดยสมาคมสื่อมวลชนภาคใต้ 2538 โดยมีนักธุรกิจจากภาคใต้เร้าร่วมรับฟัง ที่โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ หาดใหญ่ ว่า โอกาสของเศรษฐกิจในภาคใต้ต้องสนับสนุนให้เกิดการจัดงบประมาณในรูปแบบใหม่เพื่อไปสนับสนุนการก่อสร้างถนน และโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงจังหวัดต่างๆ และแหล่งท่องเที่ยวในภาคใต้ 

 

และเป็นการจัดสรรงบฯแบบที่เปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิมที่เป็นการของบฯจากกระทรวงคมนาคมให้เป็นการจัดสรรงบฯลงคลัสเตอร์จังหวัดภาคใต้ 

“เวลาประชุม ครม.สัญจรเดิมก็บอกว่าให้ไปดูเรื่องความคุ้มค่า แล้วก็บอกว่ายังสร้างไม่ได้เพราะยังไม่คุ้มค่า ในรูปแบบใหม่สนับสนุนการให้เอกชนเข้ามาลงทุนให้มากขึ้น ต้องคิดนอกกรอบมากขึ้น ที่ผ่านมามีการของบต้องรองบประมาณจากส่วนกลางอย่างเดียวทำไมต้องทำแบบนั้น ทำไมถึงไม่ทำ หวงอำนาจกันใช่มั้ย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน”


นายสมคิด กล่าวว่า จะแก้เรื่องนี้ต้องไปแก้ที่ข้างบน การเลือกตั้งในครั้งต่อไป ถ้าคุณจะเลือกตั้งคราวต่อไป ถ้าจะให้ลูกหลานมีอนาคตให้มีโอกาส ไม่ต้องไปจำเจรอว่าธรรมชาติจะดีหรือไม่ดี ทั้งที่สวรรค์ให้ทุกอย่างมาให้ภาคใต้ครบแล้ว 

“คุณต้องเลือกคนที่ตั้งใจเข้าไปทำงานให้คุณ ผมไม่ได้บอกว่าพรรคไหน ได้ทุกพรรคแต่เอาคนที่ไปทำงานให้คุณ เป็นปากเป็นเสียงให้กับคุณได้ ต้องคิดให้ดีว่าใคร พรรคไหนจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับคุณได้ ไม่ใช่เลือกพรรคที่ไปทำสิ่งเดิมๆ ของเดิมยังขับเคลื่อน ไม่ได้เลยจะไปขับเคลื่อนของใหม่ได้อย่างไร พยายามเลือกคนที่หนุ่มสาวหน่อย ไม่ใช่คนแก่ไม่ดี แต่คนรุ่นใหม่เขามีไฟที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับท้องถิ่นต่างๆ ได้” นายสมคิด ระบุ