ฝ่ายค้าน อัด "บิ๊กตู่" ทำลายประชาธิปไตย ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน 

21 ก.ค. 2565 | 12:40 น.

อภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 "เพื่อไทย" อัด "บิ๊กตู่" บ่อนทำลายประชาธิปไตย ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน แทรกแซงรัฐสภา เกิดระบบ "งูเห่ากินกล้วย"

21 กรกฎาคม 2565 การอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นวันที่สอง ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม 


นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประชาธิปไตยถอยหลัง ตกต่ำ และเป็นปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยไทย กล่าวหาว่า เป็นรัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้งตามเจตนารมณ์ของประชาชาส่วนใหญ่ ทำให้โอกาสการพัฒนาประชาธิปไตยถดถอยและเป็นจุดเริ่มต้นของการบริหารงานราชการที่ผิดพลาด โดยทำลายประชาธิปไตยระบบรัฐสภา โดยทำลายกติกา ครอบงำรัฐสภา ฉีกกติกาเดิม เขียนกติกาใหม่ขึ้นมารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นรธน.ที่เขียนขึ้นเพื่อเข้าสู่อำนาจด้วยความมิชอบ กล่าวหาว่า รธน.ปี 60 ได้มาในบรรยากาศที่ไม่เอื้อให้ทำประชามติ รธน.ปี 60 ให้อำนาจ ส.ว.ที่มาจากการเลือกของ คสช. เลือกโหวตนายกฯได้

 

ทั้งยังให้มีการคิดสูตรคำนวณได้ตัว ส.ส. แบบพิสดาร ทำให้เกิดบัตรเขย่ง การระบบการแจกกล้วยซึ่งมาจากภาษีประชาชน นายทุนใหญ่ของพรรคการเมือเพื่อเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ มีการวิ่งเต้นของข้าราชการ และระบบงูเห่ากลับคืนมา เกิดระบบ "งูเห่ากินกล้วย" เกิดปรากฎการณ์นักการเมืองกินกล้วย 

 

นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.เพื่อไทย

รวมถึงแทรกแซงระบบนิติบัญญัติเรื่องการโหวตรับสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 
นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีพฤติกรรมหลายครั้งที่ไม่เคารพระบบรัฐสภา อาทิ การไม่มาตอบกระทู้ หรือ ถ้ามาตอบก็ตอบแบบให้ผ่านๆไป ทั้งยังตอกย้ำเรื่องนี้ด้วยการทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน ปิดปากผู้เห็นต่าง

 

การตั้งข้อหาเกินจริงและคัดค้านการประกันตัว สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนเพื่อรักษาอำนาจของตนเอง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ ต่างชาติไม่สนใจเข้ามาลงทุนในไทยเพราะความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง 

พล.อ.ประยุทธ์ บริหารราชการแผ่นดินผิดพลาด บกพร่อมล้มเหลว จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ปล่อยปละละเลยให้มีการทำลายประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาใน 3 ด้าน คือ 1.ทำลายกติกา เขียนกติกาใหม่เอื้อต่อการสืบทอดอำนาจของตัวเอง เป็นการปล้นอำนาจเขามา และยัดเยียดอำนาจให้ตัวเอง

 

2.ครอบงำรัฐสภา ทำให้เกิดงูเห่ากินกล้วย และ 3.ลิดรอนสิทธิ ละเมิดเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ออกแบบระบบเลือกตั้งที่เอื้อให้มีพรรคปัดเศษ มีระบบปันส่วนผสม มีสูตรคำนวณสุดพิสดาร บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์ ซึ่งไม่เกิดประโยชน์ ทำให้รัฐเสียงบประมาณมหาศาล ประชาชนเกิดความสับสนวุ่นวาย

 

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.เพื่อไทย


ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.เพื่อไทย ได้อภิปรายกล่าวหาพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ล้มเหลวทุกเรื่องทั้งเรื่องของเศรษฐกิจ ปัญหายาเสพติดและการทุจริตคอร์รัปชั่น เป็นผู้นำที่มีพฤติกรรมกลับไปกลับมาเห็นได้จากการแก้รธน.ที่พรรคร่วมรัฐบาลได้หาเสียงเอาไว้ว่า จะใช้สูตรหาร 100 แต่สุดท้ายกลับมีมติให้ใช้สูตรหาร 500 กลับไปกลับมาทำให้ประเทศเดินไม่ได้ เป็นผู้นำที่มีความเชี่ยวชาญทางการทหารแต่ไม่มีความรู้ทางด้านเศรษฐกิจ