เดือด! “บิ๊กตู่” ปะทะคารม “อมรัตน์” ท้าใครทำประโยชน์มากกว่า

21 ก.ค. 2565 | 05:09 น.

“บิ๊กตู่” ปะทะคารม “อมรัตน์” เดือด ในศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565 ท้าดูกันว่าใครทำประโยชน์อะไรมากกว่า หลังเจอส.ส.ฝ่ายค้านซัดหนักปลายปม ทำให้ประธานสภาต้องเข้ามาเบรก

การอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้าน ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

 

โดยก่อนชี้แจงนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ติดภารกิจ เข้าถวายเครื่องสักการะแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา พ.ศ.2565

 

ดังนี้นจึงขอมอบให้ทุกคนเนื่องในช่วงเวลาอันเป็นมงคล แต่ก็สุดแล้วแต่ว่าใครจะรับได้ไม่ได้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ทำกรรมดีก็ดี ทำกรรมไม่ดีก็คงปรากฎต่อไป โดยยืนยันว่าได้ทำทุกอย่างเต็มที่อย่างดีที่สุด แต่อาจจะไม่ดีในสายตาบางคนก็ไม่เป็นไร

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2565

ส่วนกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับชื่อของนายกฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ที่บอกว่าชื่อผมมีความหมายโน่นนี่ ก็ให้ไปคิดเอาแล้วกันว่า "ตู่ กับ เตี้ย" ความหมายมันเหมือนกันไหม แต่ก็คงไม่เหมือน แต่ไปดูกันว่าใครทำประโยชน์อะไรมากกว่า

 

นายกฯ บอกอีกว่า เห็นว่าท่านไปเคลื่อนไหวข้างนอกตลอดเวลา และบอกศึกษาประวัติศาสตร์ ก็ดี แต่ก็อยากให้ศึกษาประวัติศาสตร์ส่วนที่ดีไว้บ้างแล้วกัน

 

“สิ่งที่ท่านทำทุกอย่างวันนี้ทุกคนก็ปรากฏแล้วว่า เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับการก้าวล่วงสถาบันของชาติ ซึ่งผมรับไม่ได้อยู่แล้ว และผมจำเป็นต้องพูด” นายกฯ ระบุ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี

จากนั้น นางอมรัตน์ ได้ลุกขึ้นประท้วงและใช้สิทธิพาดพิง โดยขอให้นายกฯ ชี้แจงว่า ก้าวล่วงตรงไหน เพราะเรื่องนี้มีโทษร้ายแรง ซึ่งนายกฯ ตอบกลับว่าไม่ได้พูดอะไรที่เกินความเป็นจริง และอยากให้ไปดูคดีต่าง ๆ ที่มีอยู่หลายคดี ให้ไปต่อสู้คดีกันอีกที

 

พอพูดจบทำให้นางอมรัตน์ พูดอย่างมีอารมณ์ว่า ขอให้นายกฯ ถอนคำพูด แต่นายกฯ ยืนยันไม่ถอน ก่อนที่ประธานรัฐสภา จะเบรกว่า นางอมรัตน์อภิปรายเขาก็หนัก ดังนั้นจึงต้องไม่มีอะไรที่ต้องถอน และทางที่ดีก็ต้องระมัดระวังกัน 

 

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจึงได้เริ่มชี้แจงประเด็นที่ถูกอภิปราย