2 ป. "ประยุทธ์ -ประวิตร" ชื่นมื่น ตบไหล่ให้กำลังกัน ก่อนศึกซักฟอก

18 ก.ค. 2565 | 08:20 น.

ชื่นมื่น! "ประยุทธ์-ประวิตร" ตบไหล่ให้กำลังใจโชว์สื่อ ก่อนศึกซักฟอก 19-22 ก.ค.นี้ ยัน เชื่อใจกันมาทั้งชีวิต ไม่ห่วงแรงกระเพื่อมจากพรรคเล็ก ย้ำจะเกิดอะไรขึ้นรับได้ทุกเรื่อง

18 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมได้ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง เนื่องจากวาระการประชุมมีไม่มากซึ่งภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้พักผ่อนอริยาบถและพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในห้องรับรองตึกสันติไมตรี สองต่อสองอย่างอารมณ์ดีประมาณ 10 นาที จากนั้นเวลา 11.20 น. พล.อ.ประวิตร รองนายกฯ ได้เดินนำหน้า พล.อ.ประยุทธ์ มายังบริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี 

 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เดินตามหลังมาได้เรียก "พี่ป้อม ๆ" ก่อนยกมือไหว้กล่าวสวัสดีครับ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร หันมารับไหว้และเดินเข้าไปตบไหล่ให้กำลังใจซึ่งกันและกันต่อหน้าสื่อมวลชน จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เดินแยกไปขึ้นรถยนต์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขึ้นโพเดียมให้สัมภาษณ์ว่า การประชุม ครม.วันเดียวกันนี้มีหลายเรื่องที่พิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำงานโครงการต่าง ๆ และที่สำคัญ คือ ที่ประชุมวันเดียวกันนี้ได้มีการอนุมัติเงินกู้ที่เรายังมีเหลืออยู่จำนวนหนึ่งในจำนวน 5 แสนล้านบาทเกี่ยวกับด้านสาธารณสุขซึ่งได้มีการอนุมัติไปในวันนี้

 

2 ป. "ประยุทธ์ -ประวิตร" ชื่นมื่น ตบไหล่ให้กำลังกัน ก่อนศึกซักฟอก

โดยวงเงินที่เหลืออยู่มีจำนวนไม่มากนัก จำเป็นจะต้องรักษาไว้และต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากเวลานี้ไปจนถึงเดือน ธ.ค. ซึ่งก็เป็นไปตามหลักการของเงินกู้ ในส่วนของงบกลางก็ยังเหลืออีกจำนวนหนึ่งเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ในช่วงเตรียมการอุทกภัยและเรื่องอื่นๆ ที่มีความสำคัญด้วยในการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงท้ายของปีงบประมาณก็จำเป็นต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ในเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หารือกับทุกพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล และหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รวมทั้งในที่ประชุม ครม.ด้วย ซึ่งตนเองเพียงแต่พูดว่า ขอให้ทุกคนเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น สามารถชี้แจงได้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ และตนเองก็เชื่อมั่นทุกคนจะสามารถชี้แจงตอบคำถามได้ในทุกประเด็นที่มีความสำคัญและเป็นข้อเท็จจริง

 

2 ป. "ประยุทธ์ -ประวิตร" ชื่นมื่น ตบไหล่ให้กำลังกัน ก่อนศึกซักฟอก

ต่อข้อซักถามที่ว่า นายกฯมีความกังวลต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคเล็กในขณะนี้หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมก็เคยบอกแล้วว่า ผมทำงานด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ของผม และผมเชื่อมั่นว่า ทุกคนก็ทำงานมาอย่างนั้นเพราะทุกคนเป้าหมาย คือ ประชาชนและประเทศชาติ ผมก็มีความเชื่อมั่น เพราะฉะนั้น ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมก็รับได้ทุกเรื่อง

 

เมื่อถามว่า ถึงวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ให้ความมั่นใจอย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องมาให้ความมั่นใจกับตนในตอนนี้ “ผมมั่นใจกับท่านมาตลอดชีวิตที่ผมผ่านมา ต่างคนต่างไว้ใจซึ่งกันและกันอยู่แล้ว เรื่องอะไรที่เป็นปัญหาก็มาหารือมาหาทางแก้ไขร่วมกัน ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับท่าน และท่านก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับผม”

 

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นการอภิปรายซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในรัฐบาลนี้จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็พูดไปแล้ว ก็พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ พูดในสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริง พูดในเรื่องที่ไม่บิดเบือน พูดในเรื่องที่ไม่เกิดความเสียหายจากการบริหารราชการแผ่นดินและไม่มีความเสียหายต่อประเทศชาติ เพื่อไม่ให้มีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ซึ่งจะต้องระมัดระวังอย่างที่สุดต่อการอภิปรายในครั้งนี้ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติในท่ามกลางสถานการณ์โลกปัจจุบัน

 

2 ป. "ประยุทธ์ -ประวิตร" ชื่นมื่น ตบไหล่ให้กำลังกัน ก่อนศึกซักฟอก

ดังนั้น ความไว้วางใจถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทั้งเรื่องการลงทุน การค้า การตลาด เศรษฐกิจต่างๆ ล้วนมีความเกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด ก็ขอให้ดูสถานการณ์ต่างประเทศไปด้วย ทั้งในอาเซียนและภูมิภาคอื่นในโลกปัจจุบัน ซึ่งทุกคนมีปัญหาหมด

 

ทั้งหมดนี้ คือ สถานการณ์ในปัจจุบัน เราในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งในประชาคมโลกก็ต้องนำมาพิจารณาด้วยว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรทำได้หรือทำไม่ได้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายของเราทุกประการ รวมทั้งกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งหลายอย่างอาจจะคิดว่าทำไมไม่ทำแบบนั้นแบบนี้ ต้องไปดูหลายอย่างประกอบกันว่าทำแล้วจะเกิดผลกระทบอย่างอื่นอีกหรือไม่ ซึ่งตนพยายามแก้ปัญหาทุกอัน ไม่อาจจะกล่าวได้ว่าตนทำได้ดีที่สุดหรือดีกว่าใครตนไม่พูด แต่พยายามทำให้มากที่สุดและทำให้ดีที่สุด ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพวกเราทุกคน ประเทศชาติสำคัญกว่าอย่างอื่น

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามกรณีได้คุย พล.อ.ประวิตร รวมทั้งเรื่องการตั้งพรรคสำรองรวมไทยสร้างชาติ โดยนายกฯ ส่ายหัว และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที อย่างไรก็ดี รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนการประชุม ครม. นายกฯ ยังได้หารือร่วมกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดซึ่งทุกคนต่างแสดงความมั่นใจในการรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นด้วย