"ชินวรณ์" เชื่อ"บิ๊กป้อม" แก้เกมเสียงปริ่มน้ำได้ ปชป. นัดถก ส.ส.จันทร์นี้

16 ก.ค. 2565 | 04:34 น.

"ชินวรณ์"มั่นใจนายกฯ- 10 รมต. ตอบปมซักฟอกได้ เชื่อ "บิ๊กป้อม"แก้เกมเสียงปริ่มน้ำได้ ขณะที่ปชป. นัดประชุม ส.ส. 18 ก.ค.นี้ เตรียมสู้ “ศึกซักฟอก” ชี้ลงมติของ ส.ส. ในสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์

วันที่ 16 ก.ค. 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมวิปรัฐบาลวันที่ 18 กรกฎาคม ว่า เป็นการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

ซึ่งการหารือเพื่อความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเวลาจะเป็นไปตามที่ได้ตกลงกันไว้ คือ แบ่งให้ฝ่ายค้าน 45 ชั่วโมง จึงต้องแจ้งให้ทราบว่าจะอภิปรายรัฐมนตรีตามลำดับอย่างไร เพื่อฝ่ายรัฐบาลและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะได้เตรียมตอบชี้แจงได้

 

โดยวิปรัฐบาลมีความมั่นใจว่าการทำงานของรัฐมนตรี ซึ่งทำงานปีนี้เป็นปีที่4 แล้ว แต่ละคนย่อมมีผลงานที่สามารถชี้แจงต่อสภาได้ และประเด็นการอภิปรายของฝ่ายค้าน คิดว่าทีมงานของรัฐมนตรีและวิปรัฐบาลได้เตรียมการไว้หมดแล้ว

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส่วนกระแสของพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.)และพรรคเล็กกลุ่ม 16 ที่จะโหวตคว่ำรัฐมนตรีบางรายมองว่า เป็นเรื่องปกติ วิปรัฐบาลจะต้องหารือกับทุกพรรค มีความมั่นใจแกนนำของพรรคร่วมรัฐบาล

 

โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประสานงานกับพรรคเล็กและพรรคร่วมรัฐบาลใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน พรรคฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

 

ส่วนฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันอย่างใกล้ชิดว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราต้องให้กำลังใจเพื่อให้ฝ่ายรัฐบาลมีเวลาตอบชี้แจงอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าเราจะต้องรวบรวมเสียงอย่างมีเอกภาพ ในทางการเมืองต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ เพราะฉะนั้นจะไปกังวลล่วงหน้าไม่ได้ มีความมั่นใจว่ารัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้ชัดเจนและสามารถแสดงผลงานต่อสภาได้อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านว่า ตนได้เรียกประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค.นี้ เวลา 13.30 น. เพื่อพิจารณาญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค. และจะมีการลงมติในวันที่ 23 ก.ค.นี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค

การอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการทำหน้าที่ตามปกติของฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลว่ามีการกระทำใดๆ ที่เข้าข่ายทุจริต ทำผิดกฎหมาย และมีการบริหารราชการแผ่นดินที่ขาดตกบกพร่องหรือไม่อย่างไร ซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องชี้แจงแสดงเหตุผลว่า การทำงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างที่ฝ่ายค้านอภิปรายหรือไม่ ถือเป็นความสวยงามของประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา

 

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีรัฐมนตรีถูกอภิปราย 3 ท่าน คือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายนิพนธ์ บุญญาณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเมื่อดูจากเนื้อหาในญัตติที่จะอภิปรายทั้ง 3 ท่าน ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ

 

เชื่อว่ารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกอภิปรายสามารถชี้แจงแสดงเหตุผลให้ ส.ส. ในสภาเข้าใจได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนที่ฝ่ายค้านจะนำเรื่องเก่าที่เคยอภิปรายไปแล้วมาอภิปรายอีกก็สามารถทำได้ คงอยู่ที่ดุลพินิจของฝ่ายค้านที่จะพิจารณา 


สำหรับเรื่องการลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ขณะที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองย้ายขั้วสลับข้างของหลายพรรคการเมืองจะส่งผลกระทบอะไรกับรัฐบาลหรือไม่นั้น นายองอาจ กล่าวว่า การลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจครั้งนี้ไม่น่าส่งผลกระทบอะไรต่อรัฐบาล เชื่อว่าเสียงของ ส.ส. ซีกรัฐบาลในสภาจะทำให้การลงมติในสภาผ่านพ้นไปได้ด้วยดี 

 

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีการกำชับอะไรกันเป็นพิเศษในการลงมติ คงจะมีการพูดคุยแสดงความคิดเห็นกันในการประชุม ส.ส. ของพรรคในวันจันทร์นี้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะแสดงความคิดเห็นอย่างไร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนมากก็ลงมติไปในทิศทางเดียวกัน

 

อย่างไรก็ดีการลงมติของ ส.ส. ในสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้จะเป็นการทำหน้าที่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวมมากกว่าเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องแต่เพียงอย่างเดียว