“นิพนธ์”มั่นใจรอดศึกซักฟอก “บิ๊กป้อม”ซุ่มเคลียร์เสียงหนุนรัฐบาล

15 ก.ค. 2565 | 05:00 น.

“นิพนธ์”ชี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกันเรื่องเสียงสนับสนุนหลังพรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัว มั่นใจรอดศึกซักฟอก เผย “บิ๊กป้อม”กำลังดำเนินการเคลียร์เรื่องเสียงหนุนรัฐบาลอยู่ โยนปรับครม.เป็นอำนาจของนายกฯ ตัดสินใจ หากต้องปรับหลังการอภิปราย

วันนี้(15 ก.ค.65) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าร่วมให้กำลังใจและร่วมอวยพร นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิดปีที่ 48 โดยนายนิพนธ์ ได้กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ภายหลังพรรคเศรษฐกิจไทยถอดตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลจนทำให้รัฐบาลกลับสู่สภาวะเสียงปริ่มน้ำอีกครั้ง ว่า เรื่องของเสียงสนับสนุนเป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต้องมีการหารือกัน เพราะรัฐบาลผสมอย่างไรก็ต้องขึ้นอยู่กับเสียงสนับสนุนในสภา 


ดังนั้น การหาเสียงสนับสนุนก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคแกนหลัก รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค ก็ต้องช่วยกันดูแลเสียงสนับสนุนของแต่ละพรรคด้วย เพราะการถอนตัวของพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ก็เชื่อว่าผู้ใหญ่ในแต่ละพรรคคงกำลังหาทางพูดคุยกันอยู่ และเบื้องต้นเท่าที่ทราบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกนัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

ส่วนท่าทีพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อได้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ก็มีหน้าที่ต้องร่วมกันในการสนับสนุนรัฐบาล แต่การลงมติส่วนหนึ่งก็ต้องฟังการชี้แจงหรือพยานหลักฐานทั้งหมด และจากการทำงานด้วยกันมา 4 ปี เชื่อว่ารัฐบาลสามารถอธิบายทำความเข้าใจในทุกประเด็นได้แน่นอน ดังนั้นหากไม่มีเหตุการณ์ใดที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ก็เชื่อว่าแต่ละพรรคจะสามารถดูแลคะแนนไว้วางใจกันได้

 

นายนิพนธ์ ยังยืนยันว่า ในส่วนของตนที่ถูกอภิปรายนั้น ได้เตรียมข้อมูลและพร้อมตอบทุกประเด็น โดยเบื้องต้นพอจะทราบประเด็นที่คาดว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเป็นเรื่องเก่าที่เคยอภิปรายไปแล้ว หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ตนกำกับดูแลกรมที่ดิน 

“มีความมั่นใจว่าจะได้รับความไว้วางใจจากการลงมติ แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังข้อมูลอีกครั้ง จะให้บอกว่าส.ส.จะลงมติให้โดยที่ยังไม่อภิปรายก็คงไม่ใช่ อีกทั้งต้องให้เกียรติพรรคฝ่ายค้านด้วย เพราะการอภิปรายถือเป็นเรื่องธรรมดาของการทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านในระบอบประชาธิปไตย”

 

ส่วนหากมีรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไม่ได้รับความไว้วางใจจากสภา จะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลจนนำไปสู่การปรับ ครม.หรือไม่นั้น นายนิพนธ์ ตอบว่า การปรับ ครม.เป็นเรื่องอำนาจหน้าที่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ตนจะไปตอบแทนก็ไม่ได้