ปชป. ซัด "ธรรมนัส" อย่าเหมารวมรัฐเสียงตก หลังแพ้เลือกตั้งซ่อมลำปาง

15 ก.ค. 2565 | 07:03 น.

โฆษก ปชป. แย้ง ‘ธรรมนัส’อย่าเหมารวมพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมลำปาง เพราะรัฐบาลเสียงตก ชี้ต้องมองให้หลายมิติ พร้อมซัดกลับ ‘สุทิน’ เห็บเหาที่สูบเลือดประเทศหมดแล้วโดดหนีก็มี

วันที่ 15 ก.ค.2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ออกมาระบุ ที่พรรคเศรษฐกิจไทย แพ้การเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง เพราะประชาชนภาคเหนือตอนบนไม่เอารัฐบาลว่าเป็นการวิเคราะห์การเมืองในแนวของร.อ.ธรรมนัส ที่อาจจะเหมารวมผลการเลือกตั้งว่าพี่น้องประชาชนในภาคเหนือไม่เอารัฐบาล ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้วมีหลายมิติที่ควรจะพูดถึงให้รอบด้าน

 

แต่หากการวิเคราะห์ดังกล่าวเพียงเพื่อเป็นเหตุผลในการถอนตัวทิ้งรัฐบาลดูแล้วก็จะไม่เป็นธรรมต่อรัฐบาล เชื่อว่านักการเมืองมืออาชีพมองสถานการณ์การเมืองออกในช่วงสถานการณ์ที่รัฐบาลต้องเดินหน้าทำงานให้กับประชาชนประเทศหากมีปัญหาใด ฝ่ายรัฐบาลก็ต้องร่วมมือกันหาทางแก้ไขฟันฝ่าให้ผ่านพ้นไปด้วยกัน

 

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้น การร่วมรัฐบาลเราตระหนักในหน้าที่ที่เราต้องทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและส่วนรวมให้ได้มากที่สุดตามเงื่อนไขที่ได้มีข้อตกลงไว้เมื่อครั้งร่วมรัฐบาล ไม่ได้มีความคิดจะไปแก่งแย่งหรือแทงข้างหลังใครเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ส่วนตน 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์

นายราเมศ กล่าวต่อว่า สำหรับอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยืนยันมาตลอดว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบตามระบบประชาธิปไตย ซึ่งมีการเปิดอภิปรายกันทุกปี ไม่มีความกังวลใจใดๆ พร้อมชี้แจงทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหา และถ้าหากรัฐมนตรีของพรรคมีการทุจริต ก็ยินดีให้มีการตรวจสอบอย่างเต็มที่ เชื่อว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีก็พร้อมที่จะชี้แจง

 

ในส่วนของพรรค ทั้งในบทบาทฝ่ายบริหารที่ได้ร่วมรัฐบาลรัฐมนตรีของพรรคก็จะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ส.ส.ทุกคนก็เช่นกันที่จะเป็นปากเป็นเสียงให้พี่น้องประชาชนทำงานเพื่อส่วนรวมให้เต็มที่ 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

“ที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน พยายามบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์คิดให้ดีอย่าไปแบกหามนายกรัฐมนตรี ก็ต้องย้ำว่าพรรคไม่มีแนวคิดที่จะแทงข้างหลังหรือหักหลังใคร หน้าที่ที่ได้รับ รัฐมนตรีทุกคนพร้อมทำงานในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล การร่วมกันทำงานตามภาระหน้าที่คงไม่ใช่การไปแบกไปหามใคร

 

และที่นายสุทิน ได้เปรียบเทียบเพิ่มเติมว่าเปรียบทองคำอยู่ใกล้ตะกั่วจะหมอง อย่าได้กังวลแทนพรรค ทองก็คือทอง และคงไม่ไปมองใครว่าเป็นตะกั่ว พรรคการเมืองบางพรรคที่โกงบ้านโกงเมืองเผาบ้านเผาเมือง ยังไม่มีใครไปเทียบกับสิ่งไหนเลย แต่ประชาชนรู้สึกได้ว่าพรรคดังกล่าวเป็นเช่นไร

 

รวมถึงที่นายสุทินได้กล่าวเทียบต่อไปว่าใกล้เลือกตั้งหมาป่วยเห็บเหาโดดหนี ไม่มีพรรคไหนหรือใครเป็นเห็บเหา และไม่มีใครเป็นหมาที่ป่วยดังคำเปรียบเปรย แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดในสังคมการเมืองเห็บหรือเหาที่พยายามสูบเลือดประเทศพอกินอิ่มแล้วกระโดดหนีก็มีให้เห็นมากมาย เปรียบเทียบอย่างไรก็ได้แต่อย่าให้เข้าตัวเลย ทุกฝ่ายควรตระหนักในการทำหน้าที่ของตนให้สมบูรณ์จะดีที่สุด” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว