ธรรมนัสเฉลยเหตุถอนตัวพรรครัฐบาล แพ้เลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง บทบาทไม่ชัดเจน

12 ก.ค. 2565 | 11:12 น.

“ธรรมนัส”เฉลยแล้วเหตุถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แพ้เลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปาง พรรคมีความไม่ชัดเจนในบนบาท จากนี้ขอทำตัวเป็นฝ่ายค้านอย่างชัดเจน เตรียมเข้าพบกราบลา "บิ๊กป้อม”

ภายหลังการลาออกจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ของ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 2 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย


ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ออกมาเปิดเผยว่า หลังการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 จ.ลำปาง ที่ผ่านมา ผลคะแนนที่เกิดขึ้นทำให้ทางพรรคเศรษฐกิจไทยต้องมาทบทวนบทบาททางการเมือง จึงได้มีการประชุมพรรค และได้พูดคุยทบทวนการทำงานที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าพรรคมีความไม่ชัดเจนในบนบาท

ในเบื้องต้นได้ให้ นายบุญสิงห์  และ นายไผ่  ลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน  

 

"จากนี้ไปพรรคเศรษฐกิจไทยก็เตรียมตัวไปทำงานร่วมกับฝ่ายค้านอย่างชัดเจนเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน โดยในตอนนี้ผมยังติดภารกิจอยู่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งหลังจากเดินทางมาถึง กทม. ผมจะเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อกราบลาในการที่จะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ใหญ่ที่ผมเคารพนับถือ และตามธรรมเนียมของคนไทยก็ต้องไปลามาไหว้" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

ด้าน นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ออกมาเปิดเผยถึงเหตุถอนตัวร่วมรัฐบาลว่า เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาการลงพื้นที่หาเสียงเราได้สัมผัสถึงเสียงเรียกร้องของประชาชนที่ต้องการให้พรรคแสดงจุดยืนให้ชัดเจน ซึ่งการลาออกจากวิปรัฐบาลถือเป็นการแสดงความชัดเจนของพรรคมากขึ้นว่า พรรคจะเดินไปทางไหน  แต่ยืนยันว่าแนวทางของพรรคยังเหมือนเดิมคือยึดถือผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก


สำหรับผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.ที่จ.ลำปาง นั้น พรรคยอมรับผลแพ้ ชนะ เคารพการตัดสินใจของประชาชน เพียงแต่เราต้องการความเป็นธรรม เพราะครั้งนี้เราถูกกลั่นแกล้ง 


ส่วน นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเราลอยตัวเองออกจากรัฐบาลแล้ว เดิมเราก็บอกแล้วว่าเราไม่ใช่รัฐบาล ไม่ใช่พรรครัฐบาล เพราะไม่ได้มีรัฐมนตรีในครม. แต่หากมาย้อนดูเรามีติ่งอยู่นิดนึง คือเรายังมีส.ส.ของพรรคที่เป็นวิปรัฐบาลอยู่คือ ตน และ นาย  จึงมาคุยกันว่า หากต้องการให้เกิดความชัดเจน เราควรลาออกจากวิปรัฐบาลเลย โดยได้นำเรื่องนี้ไปแจ้งกับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งก็อนุญาตแล้ว 


ส่วนการลาออกจากวิปรัฐบาล เนื่องจากผลการเลือกตั้งซ่อมลำปางที่ผ่านมาใช่หรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ก็ด้วย เพราะที่เราไปหาเสียงมา เราได้สัมผัสกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งเราถูกคู่แข่งพูดทุกสนามทุกเวที ว่าพรรคเศรษฐกิจไทยเป็นฝ่ายรัฐบาล แม้เราจะพูดว่าเราไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล เป็นฝ่ายประชาชน แต่ความชัดเจนตรงนี้ชาวบ้านก็ยังไม่เข้าใจ ดังนั้นเราจึงมาคุยกันว่าควรมีท่าทีที่ชัดเจนมากกว่าเดิม


 
“ผมขอยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ไม่ใช่เกมอำนาจต่อรองอะไร แต่เพื่อให้บทบาทของพรรคมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในสายตาประชาชน ตอนนี้เราไม่ได้ประกาศว่าเราไปร่วมกับฝ่ายค้าน หากเราไปร่วมฝ่ายค้าน เราต้องมีสมาชิกไปร่วมกับวิปฝ่ายค้าน แต่วันนี้ยังไม่มี ขอแค่สร้างความชัดเจนว่าเราไม่ใช่พรรคร่วมรัฐบาล” นายบุญสิงห์ กล่าว


เมื่อถามว่าความเป็นรัฐบาลไม่สามารถขายได้ในการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง ใช่หรือไม่ นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ชาวบ้านลำบากมากวันนี้แทบจะไม่มีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  


 เมื่อถามว่าจุดยืนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรค นายบุญสิงห์ กล่าวว่า ไปร่วมอภิปรายไม่ได้ ส่วนเรื่องการโหวตเมื่อถึงเวลาจะมีความชัดเจน