“วัชระ”ยันสภาหมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่มไม่ครบ

03 ก.ค. 2565 | 04:36 น.

“วัชระ”ยันสำนักงานเลขาสภาฯ หมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่ม ไม่ครบ ถามแทงใจดำ "หรือต้องให้ใส่หมวกกันน็อคเข้าสภา" ก่อนตรวจรับงาน 4 ก.ค.นี้ 

วันนี้ (3 ก.ค.65) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงกรณีฝนถล่มอาคารรัฐสภา น้ำรั่วซ้ำซากว่า ข้าราชการรายงานข้อเท็จจริงต่อสาธารณชนไม่ครบถ้วน เพราะยังมีความเสียหายอีก เช่น ภาพประวัติศาสตร์ที่ใส่กระจกไว้ตกแตก 2 บาน ฝ้าเพดานอลูมิเนียมขนาดประมาณ 1.5 เมตร×1.5 เมตร น้ำหนักประมาณ 10-20 กก. ตกลงมา 2 แผ่นข้างจุดที่จัดนิทรรศการ 

                                 “วัชระ”ยันสภาหมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่มไม่ครบ

“วัชระ”ยันสภาหมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่มไม่ครบ

“เดชะบุญที่หล่นลงมาไม่ถูกผู้ใด มิฉะนั้น ก็อาจจะเกิดเป็นโศกนาฏกรรมได้ หากดูตามภาพและคลิปที่ผมเข้าไปถ่ายไว้เป็นหลักฐานเมื่อวานนี้ ขณะนั้นยังได้พบกับ นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย ที่มาให้การต้อนรับในขณะที่ไปถ่ายภาพฝ้าเพดานไว้ อยากทราบว่าเหตุใดสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงไม่รายงานความเสียหายทั้งหมดให้ประชาชนทราบ”

เพราะถ้าฝ้าเพดานซึ่งมีน้ำหนักมากยังหล่นลงมาในขณะฝนตกได้ข้าราชการและประชาชนที่เข้าไปในสภาฯ จะมีความปลอดภัย 100% ได้อย่างไร  หรือจะต้องให้ใส่หมวกกันน็อคเข้าสภา ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า หากเจอฝ้าเพดานอลูมิเนียมหล่นใส่ตรงๆ หมวกนิรภัยก็ไม่อาจป้องกันได้ 

                            “วัชระ”ยันสภาหมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่มไม่ครบ


ดังนั้น สภาฯ จึงควรตรวจสอบความปลอดภัยให้มีมาตรฐาน เพราะก่อนหน้านี้สมาคมผู้ตรวจสอบอาคารเคยมาตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า มีความเสี่ยงมากถึง 198 จุด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวประเด็นเกี่ยวกับการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ลักษณะปกปิดข้อเท็จจริง หมกเม็ดคลาดเคลื่อนมาโดยตลอด

นายวัชระ กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สอบจริยธรรมผู้แถลงข่าวเท็จมาแล้ว 2 ราย จึงไม่มีข้าราชการคนใดออกมาแถลงอีก

                           
นายวัชระ กล่าวย้ำว่า ประเด็นสำคัญ คือ พื้นไม้ทั่วอาคารบริเวณที่จัดนิทรรศการเป็นพื้น “ไม้พะยอม” ที่ผิดสเปกไม่ใช่ “ไม้ตะเคียนทอง” ตามข้อกำหนดในสัญญา ซึ่งเท่ากับว่านิทรรศการ 90 ปีรัฐสภา จัดบนพื้นไม้ที่มีการทุจริตคอร์รัปชัน แล้วเกียรติภูมิของสถาบันนิติบัญญัติของชาติจะอยู่ตรงไหน 


รวมทั้ง ยังมีภาพตอไม้หลายสิบตอรอบๆ อาคารรัฐสภา แล้วจะมีการตรวจรับงาน 100% จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ก.ค.65 นี้ได้อย่างไร

                    “วัชระ”ยันสภาหมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่มไม่ครบ   “วัชระ”ยันสภาหมกเม็ดแจงเหตุฝ้าอาคารรัฐสภาใหม่ร่วงจากฝนถล่มไม่ครบ
ก่อนหน้านั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อมวลชนว่า มีฝนสาดเข้าอาคารรัฐสภาจนเกิดความเสียหายต่อตัวอาคารนั้น เนื่องจากในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค. 65 มีพายุโซนร้อน "ชบา" (ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 1 ก.ค. 65) ส่งผลให้มีพายุฝนสาดเข้ามาในอาคาร บริเวณรอบโถงอาคารกลาง ชั้น 1 พื้นที่โดยรอบสระมรกต ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน "90 ปี รัฐสภา การเดินทางและความหวัง" ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. - 8 ก.ค. 65


โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดบูธนิทรรศการ โดยรอบพื้นที่ ซึ่งเป็นบูธชั่วคราวสร้างจากไม้อัดชนิดกันน้ำ พ่นสีอะคริลิค วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุที่สามารถถอดเก็บและสามารถนำมาประกอบใช้ได้อีก เพื่อให้งบประมาณที่ใช้ในการจัดนิทรรศการมีความคุ้มค่าและสมประโยชน์สูงสุด

 

ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าว เปิดโล่งตามแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร จากผลกระทบของลมและฝน ในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค. 65 ส่งให้มีบูธบางส่วนล้มลง และเกิดความเสียหาย

 

สำหรับพื้นไม้ที่จัดนิทรรศการได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำที่สาดเข้ามาโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เร่งเข้ามาจัดการพื้นที่และประกอบบูธที่ล้มลง เสียหายให้กลับมาในสภาพเดิมเพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการเป็นไปอย่างต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน


ทั้งนี้ ในส่วนของภาพที่มีบางสื่อนำมาเสนอว่ามีน้ำรั่วมาจากเพดานนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เดิมที่มีการรั่วของท่อน้ำบริเวณฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันได้มีแก้ไขความบกพร่องดังกล่าวแล้ว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่าในการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสำคัญ