"นายกฯ"ยัน เมียนมาขอโทษแล้ว หลังเผลอส่งเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าไทย

01 ก.ค. 2565 | 03:57 น.

"บิ๊กตู่"เผยเมียนมาขอโทษแล้ว หลังเผลอส่งเครื่องบินรบล้ำน่านฟ้าไทย ในจ.ตาก ด้าน"สมช." เผย ต้องกำชับ เฝ้าระวังเครื่องบินรบเมียนมา ล้ำน่านฟ้าไทย มากขึ้น

วันที่ 1 ก.ค.2565   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีทหารเมียนมาส่งเครื่องบินรบซู 29 บินล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้าไทยบริเวณบ้านวาเล่ย์ใต้ อ.พบพระ จ.ตาก ประมาณ 4 - 5 กิโลเมตร ว่า ได้ประสานไปแล้ว เขายอมรับ และได้ขอโทษมาแล้ว ซึ่งเขาไม่ได้ตั้งใจเจตนา โดยชี้แจงว่าตีวงเลี้ยวเข้ามาในเขตไทยนิดหน่อย แล้วเครื่องบินเราก็ขึ้นไปเพื่อแจ้งเตือนเขาแล้ว มันก็เป็นมาตรฐานต้องทำแบบนี้ วันนี้ทางทูตทหารก็ได้คุยกับเขาแล้ว เขาก็ขอโทษมา


"นี่คือสิ่งที่เป็นเรื่องที่มองดูอาจเป็นเรื่องใหญ่ แต่มันขึ้นอยู่ว่าเราจะทำเรื่องใหญ่ให้มันใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกมั้ย วันนี้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้ว ฉะนั้น มีอะไรก็พูดคุยหารือกัน สิ่งสำคัญคือเราไม่มีสมณะที่พอเพียงที่จะป้องกันอธิปไตยของเราไว้ได้ แต่วันหน้าก็ต้องดูว่าเรามีความเข้มแข็ง ทันสมัยเพียงพอหรือไม่ในอนาคตไว้ด้วย ฝากไว้ด้วยละกัน ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตหรอก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

ขณะที่ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีเครื่องบินรบของเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าไทยบริเวณชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก ระหว่างโจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยว่า การสู้รบในเมียนมาอยู่ในพื้นที่ชายแดน ถ้าดูข่าวจะเห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่แคบๆ ที่เป็นจะงอยยื่นเข้าไปในฝั่งของเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมามีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบคือกองทัพอากาศ กองทัพบก กระทรวงกลาโหม ก็เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลาและติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนรายละเอียดกองทัพอากาศชี้แจงชัดเจนแล้ว แต่ในส่วนที่ต้องกำชับเพิ่มเติมคือให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น ทั้งนี้ความขัดแย้งไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศของเมียนมาเอง


ส่วนที่มีผู้หนีภัยสงครามทะลักเข้ามาอีกนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีการเตรียมรับมือเรียบร้อยเพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวในสัปดาห์นี้ แต่ที่ผ่านมาเกิดขึ้น 4-5 ครั้งในรอบปี ก็ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยก็มีการปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

สำหรับการประสานกับเมียนมาเพื่อไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาในไทยอีกนั้น ยืนยันว่า มีการประสานทุกระดับ และเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้เช่นกัน ซึ่งเท่าที่ทราบจากรายงานคือ มีการประสานของหน่วยในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน ระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยชัดเจน