ย้อนรอย "สุชาติ ตันเจริญ" ซัด "บิ๊กตู่" กลางสภา 

23 มิ.ย. 2565 | 23:00 น.

ย้อนรอย "สุชาติ ตันเจริญ" ซัด "นายกฯ" กลางสภา เหตุ เบี้ยวตอบกระทู้ ลั่น เป็นนักการเมืองอย่าสั่งเหมือนทหาร สอนมอบหมายงานแล้วต้องมีคนรับผิดชอบมาตอบกระทู้ด้วย

กลายเป็นประเด็นเดือดขึ้นมาในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงการทำหน้าที่ของ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมช่วงกระทู้ถามสดด้วยวาจากระทู้ที่ 3 ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เรื่องเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ซึ่งถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ก็ไม่มีวี่แววของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ อยู่ในสภา    

 

กระทั่งเมื่อ นายสุชาติ ในฐานะประธานแจ้งในที่ประชุมแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ได้ทำหนังสือแจ้งว่า ติดภารกิจสำคัญไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาได้โดยได้มอบหมายให้

 

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาตอบกระทู้แทน แต่นายอาคม ได้แจ้งเช่นกันว่า ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้

 

  • นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาตอบกระทู้แทน แต่ก็ได้รับหนังสือแจ้งมาว่า ติดภารกิจสำคัญเช่นกัน ทำให้ไม่สามารถมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาในครั้งนี้ได้ 

 

เป็นเหตุให้ นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นพร้อมกางข้อบังคับขอหารือกับประธานที่ประชุมในเรื่องนี้ทันที โดยข้อบังคับที่ 151 ระบุให้ นายกฯ ต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ด้วยตนเอง ยกเว้นมีเหตุจำเป็นและแจ้งเหตุจำเป็นนั้นต่อประธานและให้กำหนดว่า จะตอบได้เมื่อใด จึงขอถามว่า นายกฯ และ 2 รัฐมนตรีให้คำตอบว่า อะไรจึงไม่สามารถมาตอบกระทู้ตนได้ 

 

และข้อบังคับที่ 156 ซึ่งระบุว่า กระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องเป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในความสนใจประชาชน เป็นเรื่องเร่งด่วน และเรื่องที่มีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประชาชน 

 

"จะทำอย่างไรให้สภาฯ มีประเพณีใหม่เวลาถามแบบนี้ต้องมีนายกฯ และรัฐมนตรีมาตอบ เพราะตนเป็นส.ส.มา 4 ปีก็ยังไม่เคยเห็นนายกฯ มาตอบ เรื่องที่ตนถามนั้นอยากให้นายกฯ มาตอบ เพราะจะให้รัฐมนตรีคนหนึ่งคนหนึ่งมาตอบคงตอบไม่ได้ เนื่องจากเกี่ยวพันหลายกระทรวง 

 

ฝากถึงนายกฯ ว่า หากมีเหตุจำเป็นต้องอธิบายว่า สาเหตุที่มาไม่ได้เพราะอะไร แค่ตอบว่าติดภารกิจสำคัญนั้น ไม่ใช่คำตอบที่ชัดเจน และควรแจ้งมาด้วยว่า จะสามารถมาตอบกระทู้ของ ส.ส.ได้วันไหน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวตั้งข้อสังเกตถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกแต่การที่นายกฯ มอบหมายให้รัฐมนตรีที่ไม่ว่างมาตอบ ไม่สามารถรับได้ ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ควรมอบหมายให้ผู้ที่พร้อมมาตอบจะดีกว่าและทุกกระทู้เป็นกระบวนการตรวจสอบของสภาฯ ต่อ ครม. จึงอยากให้ ครม.ให้ความสำคัญด้วย 

 

กระทั่ง นายสุชาติ กล่าวว่า ตนเข้าใจดีและตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนเตือนรัฐบาลตลอดว่า ให้ความสำคัญกับการประชุมสภา โดยเฉพาะวันพุธและวันพฤหัสบดี ควรเว้นว่างนัดหมาย ควรเตรียมพร้อมสำหรับสภาฯ กระทู้ถามสดด้วยวาจาเป็นกระทู้เร่งด่วนที่ยื่นช่วงเช้าและเป็นเรื่องเร่งด่วนที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติและประชาชน 

 

"ที่ผ่านมาผมได้ท้วงติงไปหลายครั้ง การมอบหมายคราวที่แล้วผมได้ท้วงติง รมว.มหาดไทย ไปว่าอย่าสักแต่มอบ ต้องถามผู้รับมอบด้วยว่า พร้อมหรือไม่พร้อม ผมอยากฝากตัวแทนรัฐมนตรีที่อยู่ในสภาฯ ตอนนี้ แม้ข้อบังคับสภาฯจะไม่สามารถบังคับรัฐบาลได้ แต่ก็เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จึงอยากฝากรัฐมนตรีไปถึงนายกฯ ว่า ขอให้พูดที่ประชุม ครม. เตือนนายกฯ กันหน่อยว่า สภาฯ มีข้อบังคับข้อที่ 151 ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน นายกฯ ควรมาตอบเอง หากติดภารกิจต้องมอบหมายบุคคลใดที่สามารถมาตอบได้ 

 

ดังนั้น เรื่องการมอบหมายขอกำชับอีกครั้งว่า การมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือ สั่งไปแล้ว ถือว่า จบกัน นั่นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมืองหน่อย สอบถามกันหน่อยว่า ว่างหรือไม่ มาตอบได้หรือไม่ แบบนี้ถึงเรียกว่า มอบหมาย แต่มอบหมายแล้วไม่มีคนมาตอบถือว่า ไม่ได้มอบหมาย ขอฝากนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เรียนนายกฯ ด้วย นายสุชาติ กล่าว

 

ทั้งนี้ ในหนังสือของ พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ ไม่ได้แจ้งว่า จะมาตอบกระทู้ดังกล่าวนี้ได้เมื่อใดแต่แจ้งมาเพียงแค่ขอเลื่อนตอบและมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่นมาตอบแทนเท่านั้น

 

จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ในวันที่ 23 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ด สสว.) ครั้งที่ 2/2565 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่ช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก ประจำปี 2565 ณ ห้องคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งมี 52 ประเทศเข้าร่วมงาน