"นายกฯ" สั่ง"พาณิชย์" แก้ปัญหาสินค้าราคาแพง "สมช." ดูแลความมั่นคงพลังงาน

23 มิ.ย. 2565 | 08:34 น.

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" สั่งกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาสินค้า ราคาแพง บขส.-รฟท.เตรียมแผนสำรอง หากรถโดยสารสาธารณะ ลดเที่ยววิ่ง ขณะที่"สมช." ดูแลความมั่นคงพลังงาน ประสาน วางแผนรับมือในอนาคต

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ มอบหมายให้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ เป็นผู้แถลงชี้แจงแทนถึงกรณีสินค้าอุปโภคบริโภคเตรียมขึ้นราคา ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์พยายามดูแลเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด


ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง​หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในสิงค์โปร์​ นายกรัฐมนตรีชี้แจง ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวัง​ คัดกรอง เตรียมการเตรียมห้องแล็ป และเตรียมความพร้อมในทุกด้าน โดยไม่ต้องการให้ประชาชนตื่นตระหนก รวมไปถึงดูแลตนเองอย่างเคร่ง สายใต้มาตรการ Universal prevention
 

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงกลาโหม​

 

นายกรัฐมนตรี​ ฝากเตือนประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัย แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 จะมีผู้ติดเชื้อลดน้อยลงเหลือวันละประมาณ 2,000 คน​ และมีผู้เสียชีวิตไม่เกิน20 คน​

 

แต่ล่าสุด​ มีสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ถือเป็นนัยยะสำคัญในต่างประเทศ​ นายกรัฐมนตรีจึงขอให้ประชาชนระมัดระวัง ดูแลตนเองขั้นสูงสุด​ ให้ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention​ โดยเฉพาะการสวมหน้ากาก​ ที่ถือว่ามีความจำเป็นอยู่


ด้านรถโดยสารเอกชนเตรียมปรับลดการเดินรถ​นั้น​ นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าขณะนี้ ยังไม่มีการลดจำนวน และกระทรวงคมนาคมกำลังเจรจาอยู่ รวมไปถึงได้มีแผนสำรองไว้แล้ว ในการเตรียมการแก้ไขปัญหา หากมีส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยสั่งการให้บขส.และรฟท.ได้เตรียมการไว้แล้ว
 

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ สภาความมั่นคงแห่งชาติ​ หรือ​ สมช.เข้ามาดูแลเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานนั้น นายธนกร​ ​ชี้แจงว่า​ เรื่องพลังงานส่งผลกระทบหลายภาคส่วน​

 

โดยเฉพาะค่าครองชีพของประชาชน แต่จะเห็นได้ว่าในนายกรัฐมนตรีได้สั่งการล่วงหน้ามาก่อนหน้านี้ ในการออกมาตรการต่างๆในการแก้ไขปัญหาด้านพลังงาน รวมไปถึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยมีการติดตามงานอย่างใกล้ชิด

 

จึงเชื่อว่านายกรัฐมนตรีได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมถึงต้องใช้สมช.เข้ามาดูแลนั้น​ นายกรัฐมนตรีมองว่าในอนาคตเรื่องหลังจากนี้ไปสถานการณ์ของประเทศในเรื่องวิกฤติพลังงานต่างๆ อยู่นอกประเทศส่งผลกระทบมายังประเทศไทย ฉะนั้น การแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่สามารถแล้วเสร็จได้ในเร็ววัน 

 

ฉะนั้น แล้ว สมช.เอง สั่งการให้เป็นเจ้าภาพในการเตรียมข้อมูลต่างๆ ในเรื่องของความมั่นคงทางทหารและพลังงาน ถือว่าเรื่องนี้นั้นเป็นสิ่งใหม่ ที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรีว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรในอนาคต พร้อมกับระบุว่าสมช.เป็นเพียงหน่วยงานที่ประสานงาน แต่มีกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนรับมือในอนาคต