“ทักษิณ”ลั่นแม้รัฐบาลใหม่แลนด์สไลด์ก็เป็นทุกขลาภ เหตุตอนนี้เละหมดแล้ว

22 มิ.ย. 2565 | 06:09 น.

“ทักษิณ”ลั่นแม้รัฐบาลใหม่“แลนด์สไลด์”ก็เป็นทุกขลาภ เพราะตอนนี้เละหมดแล้ว การแก้ไขปัญหาต่อไปนี้ยากมาก เละเทะทุกจุด ไม่มีระบบอะไรดีเลย ชี้เศรษฐกิจพังยับ โลกขาดแคลนอาหาร เงินเฟ้อ ราคาพลังเพิ่มสูงขึ้น กลายเป็นวิกฤติทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 21 มิ.ย.2565 เพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้เผยแพร่คำพูดของ นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ในรายการ CareTalk X CareClubhouse เรื่อง “เศรษฐกิจพังยับ ประยุทธ์รับมือไม่ไหว” ตอนหนึ่งว่า

 

“...แม้รัฐบาลใหม่ได้แลนด์สไลด์ ก็เป็นทุกขลาภ เพราะตอนนี้เละหมดแล้ว...”

 

พี่โทนี่ บอกว่า การแก้ไขปัญหาต่อไปนี้ยากมาก เพราะเละเทะทุกจุด ไม่มีระบบอะไรดีเลย ทั้งระบบราชการ ระบบการศึกษา ระบบเศรษฐกิจ ไปหมดแล้ว ดังนั้นต้องมานั่งวางแผนนั่งทำใหม่กันหมด ดังนั้นแม้ว่ารัฐบาลใหม่ได้แลนด์สไลด์มา แต่ก็เป็นทุกขลาภ เพราะตอนนี้เละหมดแล้ว

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผอ.พรรคเพื่อไทย ตอบกลับว่า “แม้จะเป็นทุกขลาภ แต่ก็ต้องมีคนพร้อมรับความทุกข์นั้น ไม่งั้นประเทศไทยไปต่อไปไม่ได้"


ส่วนเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ นายทักษิณ ระบุตอนหนึ่งว่า  ปัจจุบันคนกลัวความไม่แน่นอนสูง โดยเฉพาะกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 1.5%-1.75% ในการประชุมวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ขณะที่ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี เช่นเดียวกับ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ -0.25% จากระดับ -0.75% เป็นขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 15 ปี


ขณะที่ ไทย แม้จะพยายามไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) จะพิจารณาปรับขึ้นแน่นอน หนีไม่พ้น เพราะไม่ปรับขึ้นจะส่งผลให้ เงินไหลออกมหาศาล


เรื่องถัดมา ที่หลายคนเป็นกังวล คือ อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นผลพวงจากพลังงานและอาหาร ซึ่งขณะนี้ทางยุโรปโวยวายว่า รัสเซียไปบล็อกไว้ แต่ส่วนตัวมองว่า หากเป็นรัสเซียก็ต้องบล็อกเหมือนกัน เพราะเล่นออกมาตรการแทรกแซงทุกอย่างแบบนั้น ตอนทำคนอื่นไม่ร้อง พอเขาทำกลับแล้วมาร้อง จึงทำให้ระบบอาหารมีปัญหา เพราะ 30% ของการบริโภคข้าวสาลีมาจากยูเครน ฝั่งที่รัสเซียยึดครอง กับรัสเซียรวมกัน 

                               “ทักษิณ”ลั่นแม้รัฐบาลใหม่แลนด์สไลด์ก็เป็นทุกขลาภ เหตุตอนนี้เละหมดแล้ว
ดังนั้น การที่ข้าวสาลีหายไป 30% อาหารโลกย่อมขาดแคลนแน่นอน และมีปัญหาอื่นตามมาจำนวนมาก สาเหตุน้ำมันแพง การทำการเกษตรเริ่มไม่คุ้มค่า ดังนั้น อาหาร เงินเฟ้อ รวมถึงราคาพลังที่เพิ่มสูงขึ้น จึงกลายเป็นวิกฤติทั้งหมด


นอกจากนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยังออกมาระบุว่า อาวุธที่สหรัฐอเมริกาส่งไปให้ยูเครน ในที่สุดจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ก็ออกมาพูดว่า สงครามยูเครนและรัสเซีย ส่งสัญญาณยืดเยื้อหลายปี ส่งผลให้ของที่ต้องเก็งกำไร ราคาร่วงทั่วโลก หุ้นก็ร่วง ขณะที่ เงินลงทุนในไทยเริ่มไหลออก


“ขอแนะนำในฐานะนักเล่นหุ้นเหมือนกัน ถึงผู้ลงทุน ไม่ว่าจะในหุ้น หรือ บิทคอยน์ ถ้าเก็บเงินแช่ไว้ในกระเป๋าได้ควรเก็บ หากขาดทุนเยอะก็แช่ไว้ก่อน ไม่ขายไม่ขาดทุน ไม่ต้องรีบซื้อเวลานี้ แม้ราคาจะต่ำ ระยะนี้เชื่อว่า ราคาไม่ไปไหนไกล เพราะความกลัวของทั่วโลกเกิดขึ้นพร้อมกัน จึงเชื่อว่าราคาหุ้นหรืออะไรต่างๆ ยังคงไม่ปรับขึ้น หรือปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่หากอาวุธนิวเคลียร์ลงประเทศใดประเทศหนึ่ง ก็ตัวใครตัวมัน” นายทักษิณ กล่าว