“ภูมิใจไทย”ดูดแหลก เป้าส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง

22 มิ.ย. 2565 | 04:57 น.

“พรรคภูมิใจไทย” นับวันมีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เหตุเพราะเป็นพรรคล่ำซำ ใส่ใจส.ส. ไม่ทอดทิ้ง ใคร ๆ ก็อยากเข้ามาอยู่ด้วย

ความเคลื่อนไหวในการเตรียมตัวเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า โดยเฉพาะการ “ดูดส.ส.” เข้าพรรค เมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจาก 3 ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย อันประกอบด้วย  น.พ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.เขต 4 นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.เขต 5 และ นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.เขต 8 จะเข้าสังกัด “พรรคภูมิใจไทย” แล้ว


ล่าสุดยังมีข่าวว่า “พรรคภูมิใจไทย” ของ อนุทิน ชาญวีรกูล เตรียมเปิดตัว นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรมช.คลัง และอดีตส.ส.พิจิตรหลายสมัย ที่จะเข้ามาร่วมงานการเมือง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยจะมอบหมายให้ดูแลการเลือกตั้งส.ส.ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร 
เดิมในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นายประดิษฐ์ ได้ไปร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ โดยส่งน้องชาย คือ นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ลงเลือกตั้งส.ส.พิจิตร 

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ออกมาให้สัมภาษณ์กรณี นายประดิษฐ์ เตรียมร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย ว่า ยังไม่เป็นทางการ ตอนนี้ยังปรึกษากันอยู่ แต่ก็ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันจริง ซึ่งไม่ได้มีการพูดคุยเฉพาะกับ นายประดิษฐ์ เท่านั้น แต่มีการพูดคุยมากกว่า นายประดิษฐ์


“ถ้าได้ข้อยุติแล้ว ก็จะแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป และเมื่อถึงตอนนั้นนายประดิษฐ์ ก็จะมาสมัครเป็นสมาชิกของพรรคด้วย”

เมื่อถูกถามว่าหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีคนจากพรรคเพื่อไทยย้ายเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายศักดิ์สยาม หัวเราะ ก่อนจะตอบว่า “รอดูดีกว่า รอดู เพราะถ้ายังไม่เป็นทางการก็ไม่อยากพูดอะไร” 


ภท.เป้าส.ส.เกิน100ที่นั่ง

 

สำหรับ พรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า ตั้งเป้ากวาดส.ส.ให้ได้อย่างน้อย 100 ที่นั่ง ดังนั้น จึงน่าจับตาว่าในอนาคตจะมีการ “ดูดส.ส." คนไหน จากพรรคใดเข้ามาร่วมงานการเมืองกับพรรคอีกบ้าง 


ย้อนไปในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย กวาด ส.ส.ได้ทั้งหมด 51 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 39 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 12 คน เป็นอันดับที่ 5 


แต่เมื่อเวลาผ่านไปในช่วง 3 ปี จำนวน ส.ส.ของ “ภูมิใจไทย” เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 65 เสียง ขยับเป็นพรรคอันบที่ 3 ของสภาผู้แทนราษฎร


นอกจากนั้นยังมี “ส.ส.งูเห่า” จากขั้วฝ่ายค้าน ที่ฝากเลี้ยงเอาไว้จำนวนหนึ่ง 


ย้อนไปดู ส.ส.คนแรกที่ถูกภูมิใจไทย “ดูด”เข้าพรรค คือ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่เข้ามาอยู่กับภูมิใจไทย หลังถูกขับออกเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2562 เนื่องจากพฤติการณ์ขัดมติพรรคหลายครั้ง


ดูดเพิ่ม 9 ส.ส.ก้าวไกล


ต่อมาเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 มีกลุ่มส.ส.อีก 9 คน เปลี่ยนขั้วมาร่วมรัฐบาล สังกัดภูมิใจไทย ในวันที่ 25 ก.พ. 2563 ประกอบด้วย วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ(ปัจจุบันพ้นส.ส.) ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขต 20, โชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. เขต 23, อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3, กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1, เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1, กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2, ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1,


จวบจนวันที่ 26 ต.ค.2564 จำนวนส.ส.พรรคภูมิใจไทย เพิ่มขึ้นอีก 1 เสียง คือ พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี เขต 5 ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่ หลังพรรคเพื่อไทยมีมติขับพ้นพรรคด้วยข้อหาฝักใฝ่พรรคการเมืองอื่น


ในปี 2565 วันที่ 14 ก.พ. พ่อลูก “ตระกูลช่างเหลา” ทั้ง นายเอกราช ส.ส.บัญชีรายชื่อ  และ นายวัฒนา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 ของพลังประชารัฐ ตัดสินใจแยกทางกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ยกกลุ่มออกจากพลังประชารัฐ กลับมาซบถิ่นเก่าภูมิใจไทย 


ถัดมา 15 ก.พ.2565 นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา เขต 11 เป็นอีกคนที่ถูกขับออกจาก “พลังประชารัฐ” ก็เข้าร่วมกับภูมิใจไทย

 

                                        “ภูมิใจไทย”ดูดแหลก เป้าส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง
3 ส.ส.เพื่อไทยซบภท. 


ขณะที่เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2565  ที่ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ได้เปิดตัว นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีษะเกษ พรรคเพื่อไทย ร่วมทำกิจกิจกรรมการเมืองกับพรรค ซึ่งนอกจาก นายธีระ และ นายจาตุรงค์ แล้ว นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 8 ก็เข้าร่วมพรรคภูมิใจด้วยด้วย


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทย มีส.ส.รวมจำนวน 65 คน (หยุดปฏิบัติหน้าที่ 3 คน) เหลือที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 62 คน เพิ่มขึ้นจากหลังการเลือกตั้งปี 2562 จำนวน 11 คน

 

15งูเห่าปันใจภูมิใจไทย


นอกจากนั้น ยังมี “ส.ส.งูเห่า” ขั้วฝ่ายค้าน ที่ยังไม่ย้ายมาสังกัดภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการ แต่ “เทใจ” ให้ ซึ่งเห็นเด่นชัดในช่วงโหวตญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน ก.ย.2564 ที่พบว่ามี ส.ส.โหวตให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 15 เสียง ประกอบด้วย 


พรรคก้าวไกล 5 เสียง คือ เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย


พรรคเพื่อไทย 3 เสียง ได้แก่ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี


พรรคเพื่อชาติ 6 เสียง ประกอบด้วย ศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปิยรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พรรคประชาชาติ 1 เสียง คือ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี


เมื่อรวมยอด ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่สังกัดพรรคอย่างเป็นทางการ และนับรวม 15 ส.ส.งูเห่าด้วย ทำให้จำนวน ส.ส.ค่ายภูมิใจไทย มีทั้งหมด 77 เสียง


“พรรคภูมิใจไทย” นับวันมีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เหตุเพราะเป็นพรรคล่ำซำ ใส่ใจส.ส. ไม่ทอดทิ้ง ใคร ๆ ก็อยากเข้ามาอยู่ด้วย...