ทำงานจนเบลอ!"บิ๊กตู่"บ่น ถ้าเป็นคอมฯ เครื่องแฮงก์ไปแล้ว

16 มิ.ย. 2565 | 06:01 น.

"นายกฯ"เปิดงาน Thailand 5G Summit 2022 เหน็บ สื่อไวยิ่งกว่า 5G ยอมรับทำงานอาจไม่ถูกใจคนทั้งประเทศ แต่ต้องถูกต้อง "บ่น"ทำงานจนเบลอ ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ ป่านนี้เครื่องแฮงก์ไปแล้ว

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการ Thailand 5G Summit 2022: “The Real 5G Leader of The Region” 


 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ The 5G Leader in the Region ตอนหนึ่งว่ามีคำกล่าวที่ว่าอดีตคือปัจจุบัน และปัจจุบันคือการทำอนาคตด้วย วันนี้เราจึงวางอนาคตให้ลูกหลานเราในการใช้ประโยชน์จากเครือข่าย 5 G และเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเราเตรียมการมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี ในการเดินมาถึงวันนี้

 

ช่วงต่อจากนี้ก็เป็นการที่จะต่อ ขยาย เพิ่มเติม และให้ประโยชน์เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม ปัจจุบันยอดผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศเรามหาศาล เราต้องสร้างการเรียนรู้ การใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด จากเทคโนโลยีเหล่านี้ในเชิงสร้างสรรค์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมว.กลาโหม

 

นายกฯกล่าวอีกว่า การสร้างภูมิคุ้มกันจึงเป็นส่วนสำคัญ มีอะไรที่เราทำออกไปแล้วไม่ได้รับการสืบต่อ ไปพูดต่อ มันก็ไม่เกิดประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราจะแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยของเราก้าวนำด้านโครงสร้างโทรคมนาคมพื้นฐานในระดับภูมิภาค ส่งเสริม สนับสนุนการใช้งาน และการต่อยอดการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลด้วยโครงข่ายเทคโนโลยี 5 G เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของเราให้แข็งแกร่ง ยั่งยืน

 

นอกจากจะเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่ออย่างที่เราไม่เคยมีมาก่อน จะเห็นว่าทุกวันปุ๊บปั๊บแป๊บเดียวข่าวของเราไปไหนแล้วก็ไม่รู้ เราควบคุมไม่ได้เลย เพราะมันเร็วจากการเชื่อมต่อ ข้อมูลจึงส่งได้ครบถ้วน ทั้งภาพ  เสียง หลายช่องทาง ฝากไว่ว่าให้นำไปใช้ในการช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆมากขึ้นเพื่อช่วยภาคธุรกิจในประเทศฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ได้เร็วขึ้น

 

นายกฯกล่าวอีกว่า วันนี้เราเจอ ปัญหาถึง 3 เด้ง เด้งแรก คือ มาตรการกีดกันทางการค้า สอง คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเด้งที่ 3 คือ ผลกระทบของจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

 

แต่สิ่งที่โชคดี คือปัญหาภัยแล้งของประเทศ ปีนี้ควบคุมได้ดีจึงสามารถที่จะนำงบประมาณที่จะไปแก้ส่วนดังกล่าว มาช่วยบ้านเมืองได้  และสิ่งสำคัญ ของการ ใช้ 5G คือ นำมาใช้กับระบบสาธารณสุข ตนเคยไปดูงานที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ 


 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

นายกฯกล่าวว่า Thailand 5G Summit 2022 จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  อีกทั้งเป็นการแสดงศักยภาพและความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่รองรับการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ของไทย ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการพัฒนาศักยภาพของดิจิทัลสตาร์ทอัพและกำลังคนดิจิทัลของประเทศ

 

รวมถึงการต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล พร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางการลงทุน และประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยี 5G และโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่รองรับการใช้ประโยชน์จาก 5G ในภูมิภาคอย่างแท้จริง

 

ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พูดมาเยอะแล้ว มีอะไรที่พูดผิดหรือไม่ถูกใจหรือไม่ เพราะก็ขออภัย ผมไม่สามารถทำให้ใครรักได้ทุกคนพยายามทำทุกอย่างเต็มที่เพราะเป็นหน้าที่ของผม หน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ทุกวันนี้ก็สั่งการไปตามที่รัฐมนตรีต่างๆ รำเสนอขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไม่เคยต่ำกว่า 3-5 ชั่วโมง ไปเช็คได้เลยทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

 

เราก็เปิดกว้างให้รัฐมนตรีถูกพรรค ได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นและร่วมกันตัดสินใจ และผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดใดทั้งสิ้น แต่ก็ไม่สามารถไปควบคุมได้ ทุกวันนี้สื่อมวลชน จะจ้องหน้าผมทุกเช้า เขาจะรู้หมดว่าผมมีอารมณ์ และความรู้สึกอย่างไร ไวยิ่งกว่า 5G  ผมพยายามทำให้ดีที่สุด ถ้าเปรียบเป็นคอมพิวเตอร์ป่านนี้ก็แฮงก์ไปแล้ว เพราะผมรับปัญหาไว้เยอะเลย

 

แต่ทั้งหมดที่เดินมาได้ เพราะความร่วมมือของทุกคนไม่ใช่ผม ทุกคนช่วยกันอยู่แล้วผมไม่ตำหนิใคร รัฐบาลพยายามปรับแก้อยากจะให้ถูกใจ แต่ต้องถูกต้องด้วย เพราะทุกวันนี้เป็นโลกยุคประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว” 

 

 เป็นที่สังเกตว่าบางช่วงบางตอนของการกล่าวปาฐกถา พล.อ.ประยุทธ์ สับสน เบลอและจำไม่ได้ว่าพูดถึงช่วงใด รวมถึงความสำคัญ 5 ด้านที่จะต้องเร่งแก้ความยากจน โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรียอมรับว่า “ผมเบลอ พูดมากไปจนลืม”