นายกฯ เตือน ประชาชน ระวังการใช้กัญชา ย้ำมีทั้งคุณและโทษ

15 มิ.ย. 2565 | 06:02 น.

นายกฯ เตือน ประชาชนระวังการใช้กัญชา ย้ำมีทั้งคุณและโทษ ย้ำต้องกำหนดพื้นที่ สร้างการรับรู้ ส่วนที่มีผู้เสียชีวิตต้องดูเสพเกินขนาดหรือไม่


วันที่ 15 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างติดตามความก้าวหน้าการเป็นศูนย์กลางสมุนไพร ณ โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร ถึงปัญหาการใช้กัญชา ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมาก ว่า ทุกอย่างต้องผ่านการวิจัยและพัฒนา ผ่านมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตามขั้นตอน โดยทุกคนต้องระวังตัว อาจมีอาการแพ้

 

ดังนั้น ก็ต้องมีการเตือนผู้ป่วยด้วย ซึ่งกัญชามีทั้งคุณและโทษ ทุกคนรับรู้อยู่แล้ว และต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ตนมีความเป็นห่วงตรงนี้ ซึ่งมีทั้งดีและมีผลข้างเคียง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องกัญชานี้ได้เน้นย้ำไปแล้ว โดยได้พูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคณะกรรมการจะไปดูในรายละเอียดและระเบียบอีกครั้ง ว่า จะต้องมีอะไรเพิ่มเติม ระหว่างที่ พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ยังไม่ผ่านการพิจารณาต้องมีการกำหนดพื้นที่ สร้างการรับรู้ในการบริโภค ซึ่งหลายพื้นที่ หลายร้าน มีการนำกัญชาใส่อาหาร บางคนไม่รู้

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ดังนั้นถ้าจะบริโภค ต้องมีการติดประกาศที่ร้านว่ามีส่วนผสมของกัญชา และต้องกำหนดกรอบมาตรฐาน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศมาแล้ว ขอให้ดูให้ครบ


ส่วนที่มีผู้เสียชีวิตจากการใช้กัญชา ต้องไปดูว่าเสียชีวิตจากอะไร เสพเกินขนาดหรือไม่