"ศุภชัย"เปรียบกัญชา เหมือนตะไคร้ ปลูกกินใบ ทำไมต้องขอ อย.

15 มิ.ย. 2565 | 04:20 น.

"ศุภชัย"โต้ "จาตุรนต์" กัญชาเหมือนตะไคร้ปลูกไว้หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออก อย. จี้ "ชัชชาติ" หยุดใช้ประเด็นกัญชา หาเสียงในโรงเรียน

วันที่ 15 มิถุนายน 2565  นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. ... สภาผู้แทนราษฎร แถลงที่รัฐสภาต่อกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่ากทม. เตรียมออกระเบียบไม่ให้ใช้กัญชาในโรงเรียน หลังจากมีข่าวการเสียชีวิตจากผู้เสพกัญชาเกินขนาด ว่า  ขอให้หยุดหาเสียงในเรื่องดังกล่าว โรงเรียนต้องไม่มีการเมือง

 

วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่ามีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่ เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนตายเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตายก็บอกว่าตายเพราะวัคซีน ซึ่งเรื่องกัญชาเช่นเดียวกัน   ในการปรับแก้ไข ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ นั้น จะนำข้อห่วงใยจากแพทย์และนักวิชาการที่ให้คำแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย

 

       “อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก และต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่ากัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า" นายศุภชัย กล่าว

  นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

 

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นบางประการ แทนที่จะให้คำแนะนำว่าจะทำอย่างไรกลับเป็นการพยายามบอกว่าพรรคภูมิใจไทยเร่งโฆษณาจนไม่คำนึงถึงโทษ ถ้านายภูมิธรรมออกมาให้คำแนะนำว่าเรื่องนี้ควรจะทำอย่างไรน่าจะดีกว่า เพราะไม่ใช่วิธีที่ผู้หลักผู้ใหญ่จะออกมาทำแบบนั้น ทั้งนี้ สภาฯ รับหลักการเรื่องนี้ ทั้ง ส.ส. และส.ว. รับเป็นเอกฉันท์ ดังนั้นจึงอย่าพูดให้เกิดความสับสน

 

   เมื่อถามถึงกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ออกมารับรองผลิตภัณฑ์กัญชา เช่น น้ำ นายศุภชัย กล่าวว่า "กัญชาก็เหมือนตะไคร้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออก อย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน

 

ในจังหวัดฉะเชิงเทราเขาปลูกกันมาตั้งนานแล้ว ไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอกคือ ส.ส.เห็นชอบหมด พรรคเพื่อไทย ก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรคเพื่อไทย ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอย และไม่ได้ทำ" 

นายศุภชัย  กล่าวย้ำว่า ประเด็นการใช้กัญชา ขอให้แยกให้ออกจากร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่สภาฯ ได้เห็นชอบ เพื่อปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติด และเป็นการดำเนินการนำสิ่งที่อยู่ใต้ดินมาอยู่บนดิน เพื่อนำกฎหมายเข้ามากำกับดูแลในการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งทางการแพทย์และเศรษฐกิจ

 

ตนขอย้ำว่าพรรคนโยบายของพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องของการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจไม่มีการสนับสนุนเรื่องการนำมาใช้ในการสันทนาการและความบันเทิงในการสูบ