ตร.ร่อนหมายจับพ่อ"รมต.กนกวรรณ"ไปยังด่านตรวจคนเข้าเมือง โรงพักทั่วประเทศ

13 มิถุนายน 2565

ผบ.ตร.แจงตร.ยังจับตัวพ่อ “รมต.กนกวรรณ”ไม่ได้ เร่งติดตามตัว ร่อนหมายจับไปยังด่านตรวจคนเข้าเมือง-สถานีตำรวจทั่วประเทศ หากพบใครให้ความช่วยเหลือต้องถูกดำเนินคดี ชี้ช่องกรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิดที่ดินที่ครอบครองอยู่ได้

วันนี้(13 มิ.ย.65) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงการติดตามตัว นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (นายกอบจ.ปราจีนบุรี) บิดา ของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในจังหวัดปราจีนบุรีกว่า 150 ไร่ ซึ่งคดีจะหมดอายุความในวันนี้ (13 มิ.ย.65) และยังไม่สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้


"ขณะนี้ยังไม่สามารถจับตัวได้ แต่ก็ยังติดตามตัวอยู่ ซึ่งคดีนี้เป็นอำนาจการสอบสวนหลักของ สำนักงานป.ป.ช. ก่อนที่จะทราบว่าออกหมายจับเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน และหลบหนีไป ขณะนี้ก็ได้ส่งหมายจับไปที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และสถานีตำรวจทั่วประเทศแล้ว ส่วนจะมีบุคคลใด หรือตำรวจให้ความช่วยเหลือหรือไม่นั้น ก็จะต้องถูกดำเนินคดี แม้ว่าคดีจะหมดอายุความในวันนี้ แต่ก็ยังสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ให้ความช่วยเหลือได้ภายหลัง"

สำหรับคดีของนายสุนทร ในฐานความผิดฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐให้กระทำความผิดจะสิ้นสุดในวันนี้ ส่วนที่ดินที่ยังไม่มีการออกโฉนด พบว่า นายสุนทร ครอบครองที่ดิน 1 งาน 23 ตารางวา และ นางกนกวรรณ ครอบครองที่ดิน 11 ไร่เศษ ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ดำเนินคดีกระทำความผิดฐานครอบครองที่ดินในเขตอุทยานซึ่งยังไม่มีการออกโฉนด

อย่างไรก็ตาม ที่ดินที่ออกโฉนดแล้วตามกฎหมายที่ดิน จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่า มีการออกโฉนดโดยมิชอบ จึงจะดำเนินคดีได้ ซึ่งขณะนี้กรมที่ดินยังไม่มีการเพิกถอนโฉนด ดังนั้น เมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทั้ง 2 คนแล้ว อธิบดีกรมอุทยานฯ ต้องแจ้งความเอาผิดทั้งสองคนเพิ่ม ซึ่งก็จะเป็นอีกคดีที่จะต้องดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง