"วิษณุ"แจงร่างพรบ.คู่ชีวิตอ่อนไหว ถ้าเสร็จไม่ทัน รอรัฐบาลใหม่ได้

08 มิ.ย. 2565 | 07:34 น.

“วิษณุ”ยอมรับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตเป็นเรื่องอ่อนไหว ยันไม่จำเป็นต้องใช้ระบบเดียวกับคู่ชาย-หญิง ระบุถ้าเสร็จไม่ทันรัฐบาลนี้ให้แขวนค้างสภารอรัฐบาลใหม่ทำต่อได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเห็นว่าการทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต ทำไมรัฐบาลไม่จัดทำให้เหมือนกับการสมรสของชายหญิงทั่วไป ว่า  นั่นคือสิ่งที่เขาไปรับฟังกันมาว่าถึงอย่างไรก็ไม่เหมือนกับทั่วไป จึงไม่จำเป็นต้องทำให้เหมือน โดยในบางประเทศใช้แบบนี้ แต่บางประเทศใช้ระบบที่เหมือนกัน

 

เพราะเหตุนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงบอกว่าไม่ต้องทำร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตแต่ให้แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่ตรงไหนเขียนว่าชายและหญิง ก็ให้เปลี่ยนเป็นชายกับชาย หญิงกับหญิง หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งตนได้อธิบายแล้วว่าเราคิดว่าคนละระบบ จึงต้องทำคู่ขนาน แล้วก็ให้ไปลงรายละเอียดในกฎหมายแต่ละฉบับนั้น
 

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า เหตุผลที่เขาอ้างระบุว่าทุกคนเป็นคนเหมือนกัน  นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นคนเหมือนกัน แต่ปฏิบัติให้เหมือนกันโดยที่ไม่จำเป็นว่าระบบต้องเดียวกันก็ได้ อาทิ ทุกคนคือข้าราชการ แต่ทำไมพลเรือน ทหาร ตำรวจ จึงใช้พ.ร.บ.คนละฉบับ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งไปประกบกับร่างกฎหมายที่ฝ่ายค้านเสนอแล้ว ยังไม่ผ่านทันในรัฐบาลชุดนี้ จะยังค้างอยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่  

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ยังค้างอยู่ในสภาฯ เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่าเมื่อสภาฯสิ้นอายุลง ร่างกฎหมายที่ยังไม่เสร็จ ก็ให้ค้างไว้ และเมื่อรัฐบาลชุดใหม่เข้ามารับหน้าที่แล้ว ก็ให้ยืนยันร่างกฎหมายนั้นๆ ต่อสภาฯ ภายใน 60 วัน แล้วยกมาดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าไม่ยืนยัน ก็ถือว่าร่างนั้นตกไป

 

เมื่อถามว่า เมื่อร่างพ.ร.บ.นี้เข้าสู่สภาฯ คิดว่าจะเกิดการโต้เถียงกันอย่างกว้างขวางหรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน มิฉะนั้นกฎหมายแบบนี้คงออกมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

"ก็เพราะอ่อนไหวนี่แหละ อ่อนไหวในความรู้สึก ประเพณี วัฒนธรรม และศาสนา ต่างก็อ่อนไหวทั้งนั้น เหมือนกับกรณีของ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังถกเถียงกันก็มีความอ่อนไหว" 

 

เมื่อถามว่า คิดว่าจะทันในสมัยประชุมสภาฯนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไม่ทันในสมัยนี้ ก็ยังมีอีก 1 สมัยประชุม ซึ่งตนคิดว่าน่าจะทันในรัฐบาลนี้ แต่ถ้าไม่เสร็จ ก็ทิ้งเอาไว้แล้วไปว่ากันใหม่ในรัฐบาลหน้า ซึ่งเขาอาจถอน ทำให้ตกแล้วเสนอใหม่หรือร่างใหม่ก็ได้