"นายกฯ"เตือน ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. ไม่ใช่เสรี 100 %

07 มิ.ย. 2565 | 08:46 น.

"นายกฯ"เตือนปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย.ไม่ใช่เสรี 100 % ตั้งบอร์ดติดตามนโยบาย กำกับดูแลช่วงรอยต่อ พร้อมสร้างการรับรู้ประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมมีการหารือถึงการปฏิบัติตัวของประชาชนและบังคับใช้กฎหมายกรณีกัญชา กัญชง ถูกถอดออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน นี้ เป็นต้นไป



 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

โดยเฉพาะการปลูก เสพ สูบ บริโภค สามารถทำได้ถูกกฎหมาย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำได้อย่างเสรี 100% เพราะพิษภัยของกัญชายังคงมีอยู่ มีพฤติกรรมการใช้บางเรื่องที่รัฐจำเป็นต้องควบคุม อาทิ การสูบต้องไม่ก่อความรำคาญกับผู้อื่น การสูบแล้วขับรถอาจผิดกฎหมาย

 

เหมือนกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วไม่ขับ หรือเมาแล้วไม่ขับ การใช้ช่อ ดอก ซึ่งมีสารเสพติดต้องระมัดระวัง ห้ามจำหน่ายแก่เด็ก การผลิตจำหน่ายต้องมีการเสียภาษี

 

 

อย่างไรก็ตาม จะมีกฎหมายใหม่เพื่อกำหนดรายละเอียดต่อไป ปัจจุบันเราอยู่ระหว่างการเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา ต่อสภา ยังคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน จนถึงวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้

 

รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานจากหน่วยงานต่างๆและภาคประชาชน บูรณาการนโยบายพืชกัญชา และกัญชง เพื่อกำกับดูแลในช่วงรอยต่อนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เราต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ตลอดจนการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆที่อาจจะเป็นปัญหาจากความไม่เข้าใจกัน